วิธีการขอเลือกตั้งล่วงหน้า 2562 นอกเขต วันที่ 17 มีนาคม 2562

3033
นอกจากการเปิดให้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าแบบในเขตเลือกตั้งแล้ว สำหรับคนที่ติดธุระในวันเลือกตั้งจริง และไม่สามารถกลับไปยังที่อยู่ตามทะเบียนบ้านเพื่อเลือกตั้งได้ ทาง กกต. ก็ได้เปิดช่องให้เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตด้วย สำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีถิ่นที่อยู่ซึ่งอยู่นอกเขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบบ้านหรือมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งน้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง หรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งจากทางราชการให้ไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิเลือกตั้ง

การยื่นคำขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง
ยื่นคำขอลงทะเบียนต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นในเขตเลือกตั้งที่ตนมีสิทธิหรือเขตเลือกตั้งที่ประสงค์ขอลงคะแนนพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาบัตรที่มีรูปถ่ายและหมายเลขประจำตัวประชาชน คำสั่งแต่งตั้งและชีแจงเหตุผลความจำเป็นและหลักฐาน โดยสามารถยื่นคำขอ 3 ช่องทาง ดังนี้

  1. ยื่นด้วยตนเอง หรือมอบหมายผู้อื่นยื่นแทน
  2. ยื่นทางไปรษณีย์
  3. ยื่นทางอินเทอร์เน็ต (https://election.bora.dopa.go.th/ectoutvote/)

  1. ผู้ขอลงทะเบียนต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
    1. ผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งอยู่นอกเขตเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน หรือ
    2. ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตเลือกตั้งเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 90 วัน    นับถึงวันเลือกตั้ง
    3. ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีถิ่นที่อยู่นอกราชอาณาจักร หรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เดินทางไปนอกราชอาณาจักรในวันเลือกตั้ง
  2. ผู้มีสิทธิเลือกตั้งตาม ข้อ 1 (1) และ (2) ที่ประสงค์ยื่นคำขอลงทะเบียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ให้ดำเนินการยื่นคำขอลงทะเบียนด้วยตนเองทางเว็บไซต์ https://election.bora.dopa.go.th/ectoutvote/ โดยให้บันทึกข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน ชื่อตัว ชื่อสกุล วันเดือนปีเกิด หมายเลขหลังบัตรประจำตัวประชาชน  เลขรหัสประจำบ้าน (11 หลัก) สถานที่และเขตจังหวัด ที่ประสงค์จะใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง โดยมีวิธีการลงทะเบียน ดังนี้
    1. เข้าสู่ระบบ บันทึกเลขประจำตัวประชาชน ชื่อตัว ชื่อสกุล วันเดือนปีเกิด หมายเลขหลังบัตรประจำตัวประชาชน เลขรหัสประจำบ้าน (11 หลัก) และสถานที่ที่ประสงค์ไปใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้ง เมื่อกรอกข้อมูลดังกล่าวถูกต้องครบถ้วนแล้วให้เลือกรายการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง
    2. เมื่อเลือกลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว ให้ตรวจสอบข้อมูลที่ปรากฏว่าถูกต้องหรือไม่ กรณีผู้ที่เคยลงทะเบียนแล้วถ้ามีความประสงค์จะขอเปลี่ยนแปลงสถานที่ลงคะแนนให้ระบุสถานที่ที่ประสงค์จะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หรือถ้าประสงค์จะขอยกเลิกการลงทะเบียนให้เลือกรายการขอยกเลิกการลงทะเบียนแล้วจึงเลือกบันทึกข้อมูล
    3. เข้าสู่หน้าการยืนยันการบันทึกข้อมูล ให้ตรวจสอบว่าข้อมูลที่ปรากฏอยู่นั้น ถูกต้องหรือไม่ หากถูกต้องครบถ้วนแล้วให้เลือกรายการยืนยันการบันทึกข้อมูล หรือถ้าประสงค์จะกลับไปแก้ไขข้อมูลให้เลือกรายการกลับไปแก้ไขข้อมูล
    4. เมื่อผู้ยื่นคำขอยืนยันการลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์แล้ว ระบบจะแสดงแบบตอบรับเป็นหลักฐานประกอบการลงทะเบียนเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานประกอบการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง
  3. ผู้มีสิทธิเลือกตั้งตาม ข้อ 1 (3) ที่ประสงค์ยื่นคำขอลงทะเบียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ให้ดำเนินการยื่นคำขอลงทะเบียนด้วยตนเองทางเว็บไซต์ https://election.bora.dopa.go.th/ectabroad/ โดยให้บันทึกข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน ชื่อตัว ชื่อสกุล วันเดือนปีเกิด หมายเลขหลังบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขหนังสือเดินทางที่ยังไม่หมดอายุ สถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ที่ประสงค์จะใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนอกราชอาณาจักร  โดยมีวิธีการลงทะเบียน ดังนี้
    1. เข้าสู่ระบบ บันทึกเลขประจำตัวประชาชน ชื่อตัว ชื่อสกุล วันเดือนปีเกิด เลขหลังบัตรประจำตัวประชาชน หมายเลขหนังสือเดินทางที่ยังไม่หมดอายุและสถานที่ที่ประสงค์ไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักร เมื่อกรอกข้อมูลดังกล่าวถูกต้องครบถ้วนแล้ว ให้เลือกรายการลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนน
    2. เมื่อเลือกลงทะเบียนขอใช้ออกเสียงลงคะแนนเรียบร้อยแล้ว ให้ตรวจสอบข้อมูลที่ปรากฏว่าถูกต้องหรือไม่ กรณีผู้ที่เคยลงทะเบียนแล้วถ้ามีความประสงค์จะขอเปลี่ยนแปลงสถานที่ลงคะแนนให้ระบุสถานที่ที่ประสงค์จะไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนน หรือถ้าประสงค์จะขอยกเลิกการลงทะเบียนให้เลือกรายการขอยกเลิกการลงทะเบียนแล้วจึงเลือกบันทึกข้อมูล
    3.  เข้าสู่หน้าการยืนยันการบันทึกข้อมูล ให้ตรวจสอบว่าข้อมูลที่ปรากฏอยู่นั้นถูกต้องหรือไม่  หากถูกต้องครบถ้วนแล้วให้เลือกรายการยืนยันการบันทึกข้อมูล หรือถ้าประสงค์จะกลับไปแก้ไขข้อมูลให้เลือกรายการกลับไปแก้ไขข้อมูล
    4.  เมื่อผู้ยื่นคำขอยืนยันการลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์แล้ว ระบบจะแสดงแบบตอบรับเป็นหลักฐานประกอบการลงทะเบียนเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานประกอบการใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนนอกราชอาณาจักร

ที่มา – กกต.