น้ำท่วมเกาะลันตา บ้านเรือนกว่า 100 หลังได้รับผลกระทบ

207

ฝนตกหนัก น้ำท่วมเกาะลันตา บ้านเรือนกว่า 100 หลังได้รับผลกระทบ พบสาเหตุน้ำไม่ระบาย ท่อน้ำอุดตันจากถนนเพิ่งสร้างงบ 90 ล้าน

ช่วงบ่ายวานนี้ (23 มิ.ย.) ในพื้นที่อำเภอเกาะลันตา จ.กระบี่ เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ตำบลศาลาด่าน และตำบลเกาะลันตาใหญ่ ซึ่งเป็นย่านท่องเที่ยวสำคัญของเกาะลันตา ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนสะสมไหลท่วมถนนสายศาลาด่าน-คลองดาว ระดับน้ำสูงประมาณ 60-70 ซม.

และไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ร้านค้า บริษัททัวร์ในพื้นที่ ม.2 และ 3 ต.ศาลาด่าน และ ต.ลันตาใหญ่ บริเวณบ้านคลองนิน คลองโขง จำนวนกว่า 100 หลัง นอกจากนั้น ชาวบ้านและผู้นำในพื้นที่ได้เข้าช่วยเหลือชาวบ้านผู้สูงอายุ ที่น้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ติดอยู่ภายในบ้านออกมา โดยต้องใช้เรือคายัคในการเข้าไปช่วยเหลือ

นายกมล กะสิคุณ กำนันตำบลศาลาด่าน อ.เกาะลันตา ได้ออกสำรวจร่วมกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในหมู่ 2 และ 3 พบว่า น้ำท่วมถนนซึ่งก่อสร้างใหม่เพิ่งแล้วเสร็จงบ 90 ล้านบาท เป็นระยะทางยาว ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 50-70 ซม. รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ แต่ก็มีบางคันที่วิ่งฝ่ากระแสน้ำที่ท่วมอยู่ ทำให้น้ำเป็นคลื่นซัดเข้าบ้านของชาวบ้านจนข้าวของเสียหาย

ส่วนสาเหตุที่น้ำท่วมในครั้งนี้ นายกมล กล่าวว่า พบว่า ถนนเพิ่งสร้างเสร็จ ท่อระบายน้ำอุดตัน น้ำไม่ไหลลงท่อที่จะออกสู่ทะเล ทำให้เกิดน้ำท่วมดังกล่าว

นอกจากนั้น บางจุดพบว่า มีการก่อสร้างถมดินลงไปในคูน้ำจนน้ำระบายไม่ทัน ทั้งนี้ คาดว่าหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่ม ระดับน้ำจะลดเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากนั้นจะได้ออกสำรวจเพื่อขอความช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป