ขาใหญ่เผยKFCขอฮาลาลต้องใช้จ่าย 20ล้าน เตือนอย่าต่อต้านเด็กคลุมฮิญาบทำงาน

8798

ไพศาล พรหมยงค์ ออกทีวี ร่ายยาวกรณี KFC ย้ำมี 5 จังหวัด เคยรับรองฮาลาล ชี้หากมั่นใจก็ทาน สงสัยก็อย่าทาน ประเด็นใหญ่กว่า คือ เด็กขายเหล้า-พวกทำงานดอกเบี้ย

นายไพศาล พรหมยงค์ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสมุทรปราการ อดีตประธานคณะกรรมการฝ่ายกิจการฮาลาล คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณี ปัญหาฮาลาลไก่ทอด KFC ในรายการเปิดโลกมุสลิม ทางสถานีโทรทัศน์ NEWTM CHANAL ถึงกรณีปัญหาฮาลาล KFC โดยย้ำว่า ไก่ทอด KFC เมื่อไม่มีการขอฮาลาล ก็จะบอกว่า ฮาลาลก็ไม่ได้ หรือจะบอกว่า ฮารอมก็ไม่ได้ แต่มีหลายจังหวัดเคยให้การรับรองฮาลาล KFC อาทิ ที่สงขลา กระบี่ กรุงเทพฯ ให้การรับรองเมื่อปี 2555 จังหวัดภูเก็ต ให้การรับรอบเมื่อปี 2556 และได้เกิดความขัดแย้งระหว่างกอ.จังหวัด ระหว่างกอ.จังหวัดกับคณะกรรมการกลางฯ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี จึงได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังกอ.จังหวัด โดยไม่ระบุว่า ฮาลาลหรือฮารอม ในกรณีที่เป็นสาขาหรือแฟรนไชส์ ให้ขอทั้งระบบ และต่อมาคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศ ได้มีมติ กำหนดให้การขอฮาลาลในระบบแฟรนไชส์ จะต้องขอทั้งระบบ จะขอสาขาใดสาขาหนึง หรือจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งไม่ได้ จังหวัดที่เคยรับรอง KFC จึงเลิกการรับรอง

‘KFC มีสาขาทั้งหมด 600 สาขา ที่ผ่านมา ขอการรับรองฮาลาลในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว หรือจังหวัดที่มีมุสลิมมาก เมือมีการกำหนดให้ขอทั้งระบบ คำนวณจากการค่าตรวจสอบ ร้านละ 10,000 บาท คิดเป็นเงิน 6 ล้านบาท บวกกับค่าที่ปรึกษา 20,000 บาท ก็ 10 กว่าล้านบาท ถ้าจะขอฮาลาลต้องใช้เงินเกือบ 20 ล้านบาท ซึ่งเขามองว่า ไม่คุ้ม เพราะจังหวัดที่ไม่มีมุสลิม ไม่จำเป็นต้องมีฮาลาล’ นายไพศาล กล่าว

เขา กล่าวว่า เมื่อไม่ขอฮาลาล ในจังหวัดที่มีมุสลิมเยอะ ก็นำเด็กที่คลุมฮิญาบไปขาย ก็เกิดการฟิตนะห์โจมตีกล่าวหากัน

‘มีการต่อต้านไม่ให้เด็กคุลมฮิญาบไปขาย KFC นี่คือความเลวร้าย คุณมีสิทธิ์ไปห้ามเด็กทำมาหากิน อย่างที่ปัตตานีมีการไปต่อต้านจนต้องยกเลิกร้าย เด็กๆพวกนี้ต้องตกงาน อันนี้ไม่ใช่ความยุติธรรม มุสลิมจะต้องให้คยามยุติธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะนับถือศาสนาอะไรก็ตาม ตราบใดที่เขาไม่ได้มากดขี่ข่มเหงมุสลิม ก็ต้องให้ความยุติธรรม คนทำธุรกิจ เราไม่ได้ไปลงทุนด้วย แต่คำพูดของเราไปทำให้ธุรกิจเขาเจ๊ง ถือว่า เป็นการไม่ยุติธรรม’ นายไพศาล กล่าว

อดีตประธานฝ่ายกิจการฮาลาล คณะกรรมการกลางฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมา คณะกรรมการกลางฯ พยายามเจรจากับ KFC พยายามพูดคุย ไม่ใช่ไม่ทำอะไรเลย แตเขาไม่ยอมขอ ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ อย่างไรก็ตาม เรื่อง KFC เป็นเรื่องเล็กน้อย แต่เรื่องที่ใหญ่กว่า อย่างพี่น้องมุสลิมเราไปขายเหล้าในตามร้านสะดวกซื้อ ไปทำงานธนาคารที่ไม่ใช่ระบบอิสลาม หลักการกำหนดไว้ชัดเจน เรื่องเหล้า คนขน คนเกี่ยวข้องบาป เรื่องดอกเบี้ย คนจดบันทึกก็บาป แต่เรากลับยกย่องเป็นนายแบงก์ จะต้องพิจารณาพิจารณาอย่างรอบคอบ