นำมือระเบิดบิ๊กซี ปัตตานี ทำแผนฆ่ารัดคอเจ้าของรถกระบะ ก่อนนำไปบึ้ม

237

จนท.นำตัวมือระเบิดบิ๊กซีปัตตานีเข้าทำแผนคำรับสารภาพขั้นตอนการก่อเหตุ เผยแผนโหดฆ่ารัดคอฆ่าโหดเจ้าของรถกระบะนำมาทำคาร์บอมบ์ ก่อนนำศพทิ้งป่า

วันที่ 4 ก.ค.พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี สั่งการให้ พ.ต.อ.อาธิป แสงวันลอย รอง ผบก.ภ.จ.ปัตตานี, พ.ต.อ.ชัยยันต์ บัณฑิต ผกก.สอบสวน สภ.จ.ปัตตานี พร้อมด้วย พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.ทพ.43 กำลังร่วมตำรวจทหารพรานที่ 43 กว่า 20 นายนำตัว นายอิสมาแอล มอซู อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันลอบวางระเบิดห้างบิ๊กซีปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 พ.ค.60 ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 60 คน

โดย นายอิสมาแอล ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.62 ซึ่งในระหว่างจับกุมก็ได้รับสารภาพต่อหน้าภรรยาว่าได้ร่วมกันก่อเหตุลอบวางระเบิดห้างบิ๊กซีปัตตานี และในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้นำตัว นายอิสมาแอล มอซู มาทำแผนคำรับสารภาพขั้นตอนการก่อเหตุ ซึ่งเป็นหัวหน้าชุดในการวางแผนและก่อเหตุ โดย นายอิสมาแอล ได้แสดงขั้นตอนแรกโดยการโทรศัพท์ลวง นายนุสน ขจรดำ อาชีพรับจ้างติดตั้งผ้าเต็นท์ให้มาติดตั้งผ้าเต็นท์ที่มัสยิดกำปงบารู ม.6 ต.เกาะเปาะ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี โดยได้นัดหมายกันบริเวณปากทางเข้ามัสยิด

และเมื่อ นายนุสน มาถึง นายอิสมาแอล ก็ได้แจ้งกับพวกที่ร่วมก่อเหตุรอในมัสยิดเพื่อเตรียมการไว้ นายอิสมาแอล จึงได้ขับขี่รถ จยย.นำ นายนุสน ที่ขับรถกระบะยี่ห้อมาสด้า ทะเบียน บจ 3303 ยะลา ตามหลังและเมื่อมาถึงมัสยิดกลุ่มคนร้ายจำนวน 5 คนที่ดักรออยู่ก็ได้ออกมาจับตัว นายนุสน ลากออกจากรถกระบะก่อนจะจับมัดมือไว้ด้านหลัง

จากนั้น นายอาดือนัน อาแว 1 ในคนร้ายใช้เชือกรัดคอ นายนุสน จนขาดใจตาย ก่อนจะนำศพขึ้นท้ายรถกระบะไปทิ้งในป่าห่างจากจุดฆ่าประมาณ 1 กิโลเมตร และเมื่อนำศพไปทิ้งคนร้ายทั้ง 6 คนก็ได้ขับรถไปประกอบระเบิดคาร์บอมบ์ จากนั้นคนร้ายอีกชุดได้ขับรถคาร์บอมบ์ไปจอดทิ้งหน้าประตูเข้าห้างบิ๊กซีแล้ววิ่งหลบหนีไป และเมื่อผ่านไปประมาณ 10 นาที คนร้ายก็ได้กดชนวนระเบิดทันที จนทำให้อาคารของห้างบิ๊กซีพังเสียหาย และทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บกว่า 60 คน

สำหรับผู้ร่วมก่อเหตุร่วมกันฆ่า นายนุสน ตามที่ นายอิสมาแอล ให้การไว้ประกอบด้วย นายสุดิง มามะ ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 12 ก.ค.60 นายมะนาแซ ไซดี, นายอาดูนัน อาแว และอีก 2 คนไม่ทราบชื่อขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการหลบหนี

และขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมคนร้ายได้แล้ว 2 คนคือ นายสุไฮมี สะมะแอ และ นายสะมะแอ มามะ ซึ่งทั้งสองคนถูกศาลชั้นต้นจังหวัดปัตตานีตัดสินประหารชีวิต แต่ให้การรับสารภาพจึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต