ลอยแพเต้! พรรคเล็กยืนยันหนุนรัฐบาล’บิ๊กตู่’

134

ยืนยัน 10 พรรคเล็กยังให้การสนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ‘สมเกียรติ’ ลาส.ส.นั่งผู้ช่วยรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. นายสมเกียรติ ศรลัมพ์ หัวหน้าพรรคประชาภิวัฒน์ และผู้ประสานงานกลุ่ม 10 พรรคเล็ก กล่าวถึงกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ประกาศนำพรรคไทยศรีวิไลย์ ,พรรคพลังไทยรักไทย ,พรรคประชาธิปไตยใหม่ ,พรรคประชาธรรมไทย และพรรคครูไทยเพื่อประชาชนถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ไปทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านอิสระ ว่า การทำงานของกลุ่ม 10 เปรียบเสมือนดาวฤกษ์ 10 ดวงมารวมกัน ไม่มีดาวนพเคราะห์ให้หมุนรอบเหมือนพรรคอื่นทั่วไป แม้จะมีบางคนมีความเห็นต่าง แต่ยังสามารถทำงานร่วมกันได้ โดยคำนึงถึงประเทศชาติเป็นหลัก จึงมีบ้างที่บางคนจะห่วงเรื่องการสร้างชื่อเสียงให้กับพรรคของตัวเอง จึงออกมาเรียกร้อง ต้องการมีบทบาทบ้าง

“แต่ยืนยันทั้ง 10 พรรคยังมีจุดยืนในทิศทางเดียวกันในการร่วมรัฐบาล ไม่มีฝ่ายค้านอิสระ 5 พรรค จากนี้คงจะต้องพูดคุยทำความเข้าใจกัน เนื่องจากอาจมีบ้างที่บางคนจะมีอารมณ์น้อยใจ สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องการต่อรองตำแหน่ง มั่นใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่กระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล และทุกพรรคยังทำงานร่วมกับรัฐบาลได้ ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด” นายสมเกียรติ กล่าว

สำหรับนายสมเกียรติ ได้ลาออกจากส.ส.ไปดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยเลื่อนบัญชีรายชื่ออันดับถัดมา เป็นส.ส.แทน

ด้าน พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพรรคพลังชาติไทย กล่าวว่า 10 พรรคเล็กที่ประกาศตัวร่วมรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันต่อมติการร่วมรัฐบาลต่อไป

ส่วนกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ให้เตรียมประกาศแยกตัวและเตรียมเป็นฝ่ายค้านอิสระนั้น ตนเชื่อว่าเป็นความเห็นส่วนตัว และไม่เกี่ยวกับข้อตกลงของ 10 พรรคเล็กที่เคยตกลงว่าจะร่วมรัฐบาล รวมถึงไม่ต่อรองขอตำแหน่ง ยกเว้นพล.อ.ประยุทธ์ จะพิจารณาให้

“ผมขอคุยกับน้องมงคลกิตต์ ต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งผมเชื่อว่าคงเป็นเพียงอาการน้อยใจ ไม่ใช่การให้ข่าวเพื่อสร้างความแตกแยกระหว่างพรรคเล็ก รวมถึงเพื่อต่อรองของเก้าอี้ โดยเฉพาะตำแหน่งประธานกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎร เพราะผมไม่เชื่อว่าน้องเขาจะเป็นคนที่หวังประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าทำงานเพื่อประชาชน” พล.ต.ทรงกลด กล่าว

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ขณะนี้มี 5 พรรคเล็ก ที่มี ส.ส.พรรคละ 1 คน จากทั้งหมด 10 พรรค ประกอบไปด้วยพรรคไทยศรีวิไลย์ ,พรรคพลังไทยรักไทย ,พรรคประชาธิปไตยใหม่ ,พรรคประชาธรรมไทย และพรรคครูไทยเพื่อประชาชน จะขอถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล โดยจะรวมกลุ่มกันไปทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านอิสระ แต่จะไม่เกี่ยวข้องกับ 7 พรรคฝ่ายค้าน โดย สาเหตุที่ถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลนั้น เพราะรู้สึกอึดอัด จากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ที่รัฐบาลทำผิด ก็ต้องบอกว่าถูก และมองว่าการเป็นฝ่ายค้านอิสระ น่าจะทำงานสะดวกกว่า