วีรกรรม ช้างไทย! เดอะซัน ตีข่าว ฝูงช้างป่าพลีชีพช่วย ลูกน้อยตกเหวนรก ดับ6 รอด2

270

หนังสือพิมพ์เดอะซัน สื่ออังกฤษ รายงานเมื่อ 5 ต.ค.2562  ถึง การเสียชีวิตของช้างป่าทั้งหมด 6 ตัวเกิดมาจากฝูงช้างป่าทั้งหมดพยายามเข้าช่วยลูกช้างที่เกิดพลัดตกลงในน้ำตกเหวนรก เมื่อวันที่ 3-4 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างอิงห้วงเวลาที่สื่อไทยนำเสนอ

สำหรับน้ำตกเหวนรกที่ตั้งอยู่ภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เคยเกิดเหตุการณ์ สลดมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อปี 1992 โดยฝูงช้างพลัดตกน้ำเสียชีวิตจำนวน8ตัว ในสถานการณ์เดียวกัน ผู้บริหารกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ถูกเรียกไปยังจุดเกิดเหตุในวันเสาร์ 5 ต.ค.เมื่อเวลา 03.00 น. โดยได้รับแจ้งว่ามีโขลงช้างป่าปิดกั้นถนนเลียบน้ำตก

เดอะซันชี้ว่า เจ้าหน้าที่อุทยานอยู่ในจุดเกิดเหตุนานกว่า 3 ชั่วโมงก่อนที่จะสามารถค้นพบร่างลูกช้างที่บริเวณด้านล่างของน้ำตก

โดยในรายงานของสื่อไทยกล่าวว่า ทั้งนี้ มีรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.20 (น้ำตกเหวนรก) ได้ยินเสียงช้างร้องบริเวณลำห้วยสมอปูน ที่ไหลไปสู่น้ำตกเหวนรก จึงเร่งเข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว กระทั่งเมื่อเวลา 06.00 น. ได้พบลูกช้างป่า 1 ตัว อายุประมาณ 3 ปี จมน้ำอยู่บริเวณชั้นแรกของน้ำตก และยังพบช้างป่าอีก 2 ตัว อยู่บนฝั่งหน้าผาของน้ำตก และพยายามที่จะลงไปช่วยลูกช้างที่อยู่ในน้ำตกที่มีสภาพอ่อนแรงและจากการตรวจสอบตามน้ำตกจนถึงชั้นล่าง พบว่า มีช้างป่าอีกประมาณ 5 ตัวจมน้ำเสียชีวิต ทำให้ในขณะนี้มีรวมช้างป่าเสียชีวิตแล้ว 6 ตัว

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ ยังสามารถช่วยเหลือไว้ได้อีก 2 ตัวซึ่งในรายงานล่าสุด พบว่ามีอาการดีขึ้นสามารถขยับตัวได้และเริ่มกินอาหารได้แล้ว โดยช้างป่า 2 ตัวที่รอดมาได้เป็นช้างแม่ลูกซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ วางอาหารล่อไว้ห่างจากจุดหน้าผาไปในเวลา 21.00 น. จนสามารถช่วยตัวเองหลุดออกมาจากจุดเสี่ยงได้เองแต่คาดว่ายังคงมีอาการอ่อนเพลีย

ช้างแม่ลูกที่รอดชีวิตในตอนแรกถูกพบบริเวณฝั่งหน้าผาของน้ำตก และพยายามที่จะลงไปช่วยลูกช้างที่อยู่ในน้ำตกที่มีสภาพอ่อนแรง ซึ่งเวลา 14.21 น.วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้รายงานว่าช้าง 2 ตัวที่ติดอยู่ที่หน้าผาได้เดินออกมาเองจากจุดอันตรายแล้ว

มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าของไทยที่ดำเนินการโดยชาวดัตช์ เอ็ดวิน วิค (Edwin Wiek) กล่าวว่า ช้างป่าหากว่าเกิดหลุดออกมาจากฝูงจะยากที่จะมีชีวิตจากการที่ช้างป่าต้องพึ่งพาช้างตัวอื่นในโขลงสำหรับการปกป้องและการหาอาหาร  เขาให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า “มันเหมือนกับว่าได้สูญเสียครอบครัวไปแล้วครึ่งหนึ่ง” และเสริมต่อว่า “คุณไม่สามารถทำอะไรได้เพราะมันเป็นไปตามธรรมชาติ” ทั้งนี้ เดอะซันรายงานว่า มีช้างอยู่ในไทยจำนวนราว 7,000 ตัวแต่ทว่าครึ่งหนึ่งอยู่ในสวนสัตว์