ปธ.กกต.ฟันธง! เลือกตั้งซ่อม”นครปฐม”เดือดแน่ ปัดตอบ จีน ออกแถลงการณ์ ฉะ”ธนากร”

99

ปธ.กกต. ไร้กังวล มองการเลือกตั้ง ส.ส.นครปฐมเขต 5 เข้มข้น ไม่ถึงกับดุเดือด แต่ได้ศึกษาข้อบกพร่องจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว มาเพื่อหาทางป้องกัน ปัดตอบ ปม ทางการจีน ออกแถลงการณ์ โจมตี “ธนากร” ชี้ ไม่อยากพูด เพราะเป็นแค่ ความเห็นของคนๆเดียว

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึง ความพร้อมการจัดเลือกตั้งส.ส.เขต 5 นครปฐม แทนตำแหน่งที่ว่าง ว่า น่าจะเป็นการแข่งขันที่เข้มข้น แต่ถึงไม่ถึงกับดุเดือด และ ไม่รู้สึกกังวลใดๆ ที่ผ่านมากกต.ได้ตั้งชุดหาข่าวและคณะไต่สวนเตรียมไว้ เผื่อกรณีมีเรื่องร้องเรียน แต่ขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์อะไรน่ากังวล ทางกกต.ได้เตรียมการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มาก โดยเมื่อวันที่ 10ต.ค. นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต.ได้ไปตรวจเยี่ยมสำนักงานกกต.นครปฐม เพื่อดูการเตรียมความพร้อม จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร จุดบกพร่องครั้งที่แล้ว กกต.ได้เน้นย้ำให้เพิ่มความระมัดระวัง อย่างเรื่องไฟดับ แม้ครั้งที่แล้วเจะกิดขึ้นไม่กี่นาทีแต่ครั้งนี้ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก ความแม่นยำในการรวมผลคะแนนและกรอกในเอกสารก็ได้มีการชักซ้อมเตรียมการไว้แล้ว

นอกจากนี้ นายอิทธิพร กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาคำร้องนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีให้พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงิน 191 ล้านบาท จะเข้าข่ายผิดกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่ ว่า มีความคืบหน้าตามลำดับ เดือนที่แล้วในการประชุมกกต.ได้พิจารณากัน แต่เห็นว่าเพื่อให้เกิดความรอบคอบและถูกต้องตามขั้นตอน จึงได้ส่งสำนวนให้คณะอนุกรรมการวินิจฉัยปัญหาและข้อโต้แย้งของสำนักงานฯพิจารณา และทราบว่าคณะอนุฯจะมีการพิจารณาในสัปดาห์หน้า

เมื่อถามถึงกรณีทางการจีน ออกมาตำหนินักการเมืองไทยที่สนับสนุนแกนนำกลุ่มแบ่งแยกฮ่องกง ทางกกต.จะมีการตรวจสอบว่าพรรคการเมืองที่นักการเมืองสังกัดอยู่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ได้ทราบข่าวจากสื่อ ทางสำนักงานก็ต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ถ้าเห็นว่าเรื่องที่เกี่ยวข้อง เข้าข้อกฎหมายที่ทางกกต.รับผิดชอบ สำนักงานก็จะเสนอว่ามีมูลความผิดหรือไม่ จำเป็นที่กกต.ต้องตั้ง คณะกรรมการขึ้นตรวจสอบหรือไม่ สำหรับตนเองคงต้องศึกษาเพราะ ข้อเท็จจริงที่ได้ยังไม่ครบถ้วน จะให้ตอบว่าผิดหรือไม่ผิดเลยก็จะเป็นความเห็นของคนๆเดียว ซึ่งจริงๆต้องมีการประชุม กกต.พิจารณา และเห็นว่ากกต.ไม่จำเป็นต้องสั่ง สำนักงานฯดำเนินการอะไรเป็นพิเศษ เพราะสำนักงานย่อมตระหนักดีถึงอำนาจหน้าที่ของตนเอง