“สิระ” ขวาง “ธนากร” เป็น กมธ.ตรวจสอบ พรบ.งบฯ63 จ่อชง ศาลรธน.ตีความ”คุณสมบัติ”

88

“สิระ” เตรียมยื่น ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ “ธนาธร” มีคุณสมบัติ เข้าไปทำหน้าที่ กมธ.พิจารณา ร่าง พรบ.งบประมาณ หรือไม่ พร้อมเดินหน้า กมธ.ตรวจสอบคุณสมบัติ 24 ต.ค.นี้

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในสัดส่วนของ อนค. ว่า อนค. กำลังทำมาตรา 129 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ระบุว่า สภาฯ มีอํานาจเลือกบุคคลผู้เป็น ส.ส.หรือมิได้เป็น ส.ส.ตั้งเป็น กมธ.วิสามัญ เพื่อกระทํากิจการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดๆ และรายงานให้สภาฯ ทราบ ตามระยะเวลาที่กําหนด

ดังนั้น การเสนอชื่อ นายธนาธร ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.เป็นการชั่วคราว ในระหว่างรอคำวินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ของนายธนาธร ในกรณีเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชน เข้ามาเป็น กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 นั้นกระทำไม่ได้ “นายธนาธรถ้าเข้ามาในฐานะ ส.ส. และตอนนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงทำหน้าที่ ส.ส.ไม่ได้ ส่วนจะใช้สิทธิ์คนนอกก็มีคำถามว่านายธนาธรเป็นคนนอกหรือไม่ เพราะยังมีสมาชิกภาพ ส.ส.อยู่”

นายสิระ กล่าวอีกว่า ในวัน 24 ต.ค.นี้ ช่วงเช้าตนจะไปยื่นคำร้องเพื่อให้กรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ตรวจสอบ จากนั้นในช่วงบ่ายจะไปยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ตีความคุณสมบัติของนายธนาธรที่จะร่วมเป็น กมธ.วิสามัญ ว่าสามารถทำได้หรือไม่

“ฝากไปถึงนายธนาธรว่า หากอยากเป็น กมธ.วิสามัญ ให้ลาออกจาก ส.ส. เพื่อใช้สถานะคนนอก ผมจะไม่ยื่นตีความดังกล่าว ไม่เข้าใจว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีความรู้ด้านกฎหมาย หรือเป็นเพราะว่าทั้งพรรคไม่มีผู้ที่เหมาะสมจะทำหน้าที่นี้ จึงต้องเลือกนายธนาธรเข้ามา และไม่มั่นใจว่าเหตุที่เสนอชื่อนายธนาธร เพราะต้องการเข้ามาทำเพื่อประเทศชาติ หรือหวังผลตีรวนทางการเมืองกันแน่ หากเป็นข้อหลัง คิดว่าไม่สมควร เพราะการพิจารณางบประมาณในครั้งนี้ เป็นการทำเพื่อผลประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน” นายสิระ กล่าว