สื่อตีข่าว! “บักคาดี”ผู้นำ IS ตายแล้ว หน่วยรบพิเศษสหรัฐฯ บุกถล่มในซีเรีย

261

ผู้นำสหรัฐฯ เตรียม “แถลงข่าวสำคัญ” คืนวันอาทิตย์นี้ (28 ต.ค.) โดย สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า “อาบู บักร์ อัล-บักดาดี” ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เสียชีวิตแล้ว หลังถูกสังหารจากปฏิบัติการจู่โจมในซีเรีย โดยฝีมือหน่วยรบพิเศษของสหรัฐฯ

เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของสหรัฐฯ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บักดาดี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เป็นเป้าหมายการบุกในช่วงกลางดึกวันเสาร์ (26 ต.ค.) แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่า ปฏิบัติการดังกล่าวประสบความสำเร็จหรือไม่

ขณะเดียวกัน ผู้บัญชาการของนักรบกลุ่มหนึ่ง ในจังหวัดอิดลิบทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เชื่อว่าบักดาดีเสียชีวิตแล้วในปฏิบัติการดังกล่าวที่มีทั้ง เฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินรบ และการปะทะภาคพื้นดินในหมู่บ้านบริชาใกล้พรมแดนตุรกี นอกจากนั้นแหล่งข่าวด้านความมั่นคง 2 คนของอิรักและเจ้าหน้าที่อิหร่านอีก 2 คนเผยว่า ได้รับการยืนยันจากซีเรียว่า บักดาดีตายแล้ว

นิตยสารนิวส์วีก ซึ่งเป็นสื่อแห่งแรกที่รายงานข่าวนี้ ระบุว่า ได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ในกองทัพสหรัฐฯ คนหนึ่งที่ร่วมปฏิบัติการว่า บักดาดีเสียชีวิตแล้ว และปฏิบัติการดังกล่าวดำเนินการโดยหน่วยรบพิเศษหลังได้รับข่าวกรองที่สามารถเชื่อถือได้

อย่างไรก็ตาม สื่อบางสำนัก อ้างแหล่งข่าวหลายคนในรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าบักดาดี กดระเบิดฆ่าตัวตายขณะที่หน่วยรบพิเศษของอเมริกาเข้าจู่โจม และ สถานีเอบีซี นิวส์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ว่า กำลังมีการตรวจสอบทางชีวภาพเพื่อยืนยันอัตลักษณ์ของผู้ที่เสียชีวิตจากการจู่โจมครั้งนี้

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ ขณะที่ โฮแกน กิดลีย์ โฆษกทำเนียบขาวประกาศ เมื่อคืนวันเสาร์ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะ “แถลงข่าวสำคัญ” เวลา 9.00 น. วันอาทิตย์ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (20.00 น. ตามเวลาไทย) ทางด้านทรัมป์ทวิตเมื่อคืนวันเสาร์ว่า “เรื่องใหญ่มากเพิ่งเกิดขึ้น!”

ก่อนหน้านี้ทรัมป์ถูกวิจารณ์อย่างหนักทั้งจากรีพับลิกันและเดโมแครตเรื่องที่ถอนกำลังทหารออกจากทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งเปิดทางให้ตุรกีเข้าโจมตีนักรบเคิร์ดที่เป็นพันธมิตรของอเมริกาในการต่อสู้กับไอเอส

หลายคนยังวิจารณ์ว่า การตัดสินใจดังกล่าวอาจทำให้กลุ่มไอเอสฟื้นคืนชีพ และ คุกคามผลประโยชน์ของอเมริกา ดังนั้นการประกาศข่าวการตายของบักดาดีอาจช่วยบรรเทาความกังวลเหล่านี้ได้

ช่วงหลายวันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กลัวว่า ไอเอสจะฉวยจังหวะจากช่วงชุลมุนในซีเรีย แต่ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เหล่านั้นก็หวังว่า บรรดาผู้นำไอเอสอาจอาศัยโอกาสนี้ติดต่อสื่อสารกับสมาชิกกลุ่มลับ ซึ่งจะทำให้วอชิงตันและพันธมิตรตรวจพบสัญญาณ

ทั้งนี้ เชื่อกันว่าบักดาดีที่เป็นผู้นำไอเอสนับจากปี 2010 ที่กลุ่มนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายใต้ดินของอัล-กออิดะห์ในอิรัก กบดานอยู่บริเวณชายแดนอิรัก-ซีเรียมานานแล้ว

เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา เครือข่ายสื่อของไอเอสได้เผยแพร่ข้อความเสียงความยาว 30 นาทีโดยอ้างว่า เป็นเสียงบักดาดีที่ประกาศว่า มีปฏิบัติการโจมตีทุกวันและเรียกร้องผู้สนับสนุนปล่อยผู้หญิงที่ถูกจับจากข้อหามีส่วนพัวพันกับไอเอสและถูกคุมขังอยู่ในค่ายในอิรักและซีเรีย บักดาดียังอ้างว่า อเมริกาและพันธมิตรพ่ายแพ้ในอิรักและอัฟกานิสถาน ทั้งยังถูกลากเข้าสู่ความขัดแย้งในมาลีและไนเจอร์

ช่วงที่ไอเอสเรืองอำนาจนั้น กลุ่มก่อการร้ายนี้ปกครองผู้คนหลายล้านคนจากตอนเหนือของซีเรียจรดกรุงแบกแดดของอิรัก แต่หลังจากพ่ายแพ้ในโมซุลและร็อกเกาะห์ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสำคัญในอิรักและซีเรียตามลำดับ สถานะของบักดาดีเปลี่ยนจาก กาหลิบ หรือ ประมุขแห่งรัฐอิสลาม มาเป็นผู้หลบหนีที่เชื่อกันว่า ย้ายที่กบดานไปเรื่อยๆ ในแถบทะเลทรายตามแนวชายแดนอิรักและซีเรีย