“อนุทิน” ป้อง “พี่แอ๊ด” ไม่มีผลประโยชน์ แบน สารเคมีเกษตร

183

รมว.สาธารณสุข เชื่อ “แอ๊ด คาราบาว” ไม่มีผลประโยชน์ หลัง สธ. แบน สารเคมี3ชนิด ชี้ รวยอยู่แล้ว ย้ำสารตัวใหม่ ต้องไม่ปนเปื้อน เป็นอันตรายต่อประชาชน ขณะ เกษตรกรราชบุรี-สมุทรสงคราม มอบผลไม้ปลอดสารพิษให้กำลังใจ

6 พ.ย.62 กลุ่มตัวแทนเกษตรกรจังหวัดราชบุรีและสมุทรสงคราม  นำโดยนายสนั่น คล้ำเหลือ  เดินทางมาที่กระทรวงสาธารณสุข แสดงจุดยืนสนับสนุนการแบนสารเคมีอันตราย 3 ชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส รวมถึงให้กำลังใจ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข พร้อมมอบผักและผลไม้ปลอดสารพิษ เป็นกำลังให้กับนายอนุทิน

นายอนุทิน กล่าว ขอบคุณกำลังใจจากเกษตรกรทั้ง 2 จังหวัด และระบุว่า สำหรับสารทดแทนสารเคมีทั้ง 3 ชนิดจะต้องมีการตรวจสอบว่า ไม่มีสิ่งปนเปื้อนหรือมีพิษต่อสุขภาพประชาชนหรือเกษตรกร เพราะหากมีพิษ มีสิ่งปนเปื้อนก็จะต้องถูกแบนอีก ไม่ใช่ว่าแบนสารอันตราย 3 ชนิดแล้วจะไม่แบนอีก ทั้งนี้ ยืนยันว่าจุดยืนของ สธ.คือไม่เห็นด้วยกับการใช้สารเคมีตัวอื่น

เมื่อถามถึงสาร กลูโฟซิเนต ที่มีกระแสว่า อาจจะถูกระงับอีกหรือกำหนดระยะเวลาในการใช้ นายอนุทิน กล่าวว่า จะใช้ได้กี่ปีไม่สำคัญ แต่ประเด็น คือ มีวัตถุหรือส่วนผสมที่เป็นอันตรายหรือไม่ หากตรวจพบก็ต้องห้าม จะต้องดูสารทุกตัวว่า จะมีอันตรายกับร่างกายหรือไม่

เมื่อถามถึงการวิพากษ์วิจารณ์ นายยืนยง โอแภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับสารทดแทนตัวใหม่ และมีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง  นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มี และ พี่แอ๊ดก็ไม่ได้มาทำงาน กับ สธ. ด้วยความที่เป็นศิลปิน ก็ออกมารณรงค์ด้วยเสียงเพลง ส่วนที่บอกมีใครมาว่าจ้างนั้นตนไม่ทราบ และเชื่อว่า เงินเปลี่ยนจุดยืนแอ๊ดไม่ได้ “พี่แอ๊ดรวยจะตาย เงินแค่นี้มาเปลี่ยนแอ๊ดไม่ได้ ส่วนที่มีคนบอกว่่ผมจะเป็นควายถูกจูงจมูกเรื่องแบนสารพิษ ก็ขอบอกว่าก็ยอมให้จูงหากประชาชนปลอดภัย ดีกว่าเป้นคนฉลาดที่เอาเปรียบประชาชน”

ด้าน นายสนั่น คล้ำเหลือ กล่าวว่า ตนเป็นเกษตรกรที่ไม่ใช้สารเคมีมานานกว่า 10 ปี จึงไม่ได้รับผลกระทบกับการแบนสารเคมี ซึ่งต้นทุนถูกกว่าการใช้สารเคมี เพราะการกำจัดศัตรูพืชและแมลงมีสมุนไพรหลายชนิดที่กำจัดได้ผลดี และอยากฝากรัฐบาลให้ทำการเกษตรกรไทยเป็นเกษตรอินทรีที่ทั่วโลกยอมรับ และเป็นเกษตรอินทรีย์ของครัวโลก นอกจากนี้ อยากฝากให้รัฐมีการควบคุมระบบการเกษตรไม่ปล่อยให้ปลูกกันอย่างสะเปะสะปะ และของให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วย