ผ่าทางตัน! พปชร.ชง “คณิต-บวรศักดิ์-มีชัย” นั่งเก้าอี้ ปธ.กมธ.แก้รธน.

56

พปชร.เสนอแนวทาง แก้ปัญหาความขัดแย้ง เสนอคนกลาง ประธาน กมธ.ยกร่างแก้ไขรธน.ปี2560 ชง 3 รายชื่อ นักวิชาการชื่อดัง ด้านกฎหมาย “คณิต-บวรศักดิ์-มีชัย” เป็นตัวเลือกให้พิจารณา

วันที่ 8 พ.ย.2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  เปิดเผยว่า ที่ประชุม พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีทางออกจะเสนอให้ คนกลางมาทำหน้าที่ ประธานกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 หลังหลายฝ่ายภายในพรรค ไม่ต้องการให้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีต หน.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาทำหน้าที่ดังกล่าว สำหรับคนกลางที่อยู่ในข่ายจะไปทาบทาม คือ ศาสตราจารย์ ดร.คณิต ณ นคร อดีตนักวิชาการจาก คณะนิติศาสตร์ มธ.และ อดีตประธานกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. , นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธาน ยกร่างรธน.ปี 2558 และ นายมีชัย ฤชุพันธ์ อดีต ประธานยกร่าง รัธน.ปี2560

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ภายหลังจาก พปชร.เสนอชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯเข้าชิงเก้าอี้ ปธ.กมธ.กับ นายอภิสิทธิ์ อันเป็นมติจากการประชุมวงเล็กภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เสร็จสิ้น โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยแกนนำ อาทิ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า จะต้องเป็นนายสุชาติ เพราะมีความเหมาะสมทุกด้าน นายสุริยะ และนายสมศักดิ์ จึงมีการต่อสายไปหานายสุชาติ แต่นายสุชาตินั้นไม่ต้องการที่จะรับผิดชอบในตำแหน่งนี้ เพราะมองว่าเนื้องานในรัฐสภามีค่อนข้างมาก และไม่ต้องการเป็นเป้าให้หลายฝ่ายโจมตีถึงความไม่เป็นกลาง ทำให้ท่าทีล่าสุดของนายสุชาติยังอยู่ในสถานะแบ่งรับแบ่งสู้

 

อย่างไรก็ตาม พรรคพลังประชารัฐนั้นต้องการที่จะรักษาตำแหน่งประธานกมธ.ชุดนี้เอาไว้ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และไม่ต้องการให้ตำแหน่งประธานกมธ.ตกไปอยู่ในมือพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเกรงว่าอาจจะกระทบต่อหลักการในรัฐธรรมนูญที่ผ่านการลงประชามติรับรองของประชาชน ดังนั้น หากนายสุชาติไม่รับตำแหน่งนี้ ก็อาจจะต้องหาบุคคลภายนอกที่มีประสบการณ์และมีความเป็นกลางเข้ามาดำเนินการเพื่อให้ได้การยอมรับจากทุกฝ่าย

ที่สำคัญ คือ บทบาทของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ประกาศไม่เอารัฐธรรมนูญฉบับนี้มาตั้งแต่ต้น และ วางตัวอยู่ฝ่ายตรงข้ามกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี มาโดยตลอด