ไม่มีแตกแยก! “บิ๊กตู่” การันตี หลัง ภท.โวย ปม “ศักดิ์สยาม”โดน วางยา

72

“บิ๊กตู่” ยันไม่รู้เรื่อง ปมขัดแย้ง พรรคร่วมรัฐบาล ทำไขสือ ยังเห็นทุกคน พูดคุยกันดี แต่ยอมรับ บังคับใครไม่ได้ หากจะมีการ”บอยคอต” ไม่ยกมือหนุน รัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมิน5พรรคเล็ก ต่อรองตำแหน่ง 

13 พ.ย.2562 หลังจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ไม่พอใจ กระแสข่าว โจมตี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม อ้างมีการ “ปล่อยข่าว” ใส่ร้าย นายศักดิ์สยาม กรณีสั่งยกเลิกโครงการในหน่วยงานคมนาคม ระบุว่า รู้ตัวคนปล่อยข่าว แต่ไม่อยากพูด

ล่าสุด ที่ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ กรณีพรรคร่วมรัฐบาลเกิดความระหองระแหงจนอาจทำให้รัฐบาลไร้เสถียรภาพว่า “ผมไม่เห็นมีเลย ใครหรือ ผมยังไม่เห็น ได้ข่าวอะไรเลย” เมื่อถามว่า แต่มีบางพรรคร่วมรัฐบาลระบุว่าอาจจะไม่ร่วมโหวตในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล นายกฯ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ประชาธิปไตยก็เป็นแบบนี้

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า นายกฯยังยืนยันหรือไม่ว่ารัฐบาลยังมีเสถียรภาพ และไม่มีรอยร้าว นายกฯ กล่าวว่า “ก็ผมยังไม่เห็นมีเรื่องราวอะไร แต่ละคนก็ยังพูดคุยกันดีอยู่ มีการปรึกษากันดี ก็คงเป็นในเรื่องของสื่อโซเชียลอะไรพวกนี้ ก็ว่ากันไป”

เมื่อถามว่า นายกฯยังคงมั่นใจในความเป็นพรรคร่วมที่จะเดินหน้าร่วมกันต่อไปใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ผมบังคับพวกท่านไม่ได้อยู่แล้ว ก็แล้วแต่ท่าน” เมื่อถามถึงกรณี 5 พรรคเล็ก เริ่มเคลื่อนไหวต่อรองอีกครั้ง หากรัฐบาลไม่สามารถชี้แจงการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้จะโหวตสวนรัฐบาล นายกฯกล่าวว่า ก็แล้วแต่เขา ประเทศชาติอยู่ตรงไหนตนก็ไม่รู้เหมือนกัน วันนี้เขามองประเทศชาติอยู่ตรงไหนล่ะ จะเดินเกมการเมืองกันอย่างเดียวก็ตามใจท่าน ประชาชนก็จะรู้เองว่า เลือกกันมาแล้วทำประโยชน์กันบ้างหรือเปล่า ตนก็ไม่รู้เหมือนกัน

เมื่อถามย้ำว่า ดูเหมือนเป็นพฤติกรรมต่อรองทุกครั้งในการใช้เสียงรัฐบาล นายกฯ ตอบว่า “ไม่มีหรอก มาต่อรองอะไรผมไม่ได้อยู่แล้ว ยืนยันว่าไม่กังวลอะไรกับเรื่องเหล่านี้ ผมทำงานของผมให้ดีที่สุด แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้นก็ต้องยอมรับมัน ประเทศก็ต้องรับไปด้วย ประชาชนก็เดือดร้อนไปด้วย รับไปด้วย ผมก็ทำของผมดีที่สุดแล้วแหละ”

เมื่อถามว่า นายกฯ ได้มอบหมายพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ไปชี้แจงคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบและการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 63 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไปสิ เขาให้ไปก็ไป