อะไรจะปานนั้น! ไพร่หมื่นล้าน สะดุ้ง งบฯกำจัด สารเคมีพิษ สูงลิ่ว2พันล้าน

72

“ไพร่หมื่นล้าน” ธนากร จึงรุ่งเรืองกิจ ตกใจ กรมวิชาการเกษตร เผยค่าใช้จ่ายกำจัด 3 สารเคมีพิษ “พาราควอต-ไกลโฟเซต-คลอร์ไพริฟอส” ตันละ 1 แสน เบ็ดเสร็จต้องใช้งบฯสูงลิ่ว 2 พันล้าน

วันที่14 พ.ย.62 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ @Thanathorn_FWP ระบุว่า วันนี้ในกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณางบประมาณฯ ปี 2563 อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นำเสนอการทำงานและงบในที่ประชุม ข้อมูลหนึ่ง ที่น่าสนใจ คือ การกำจัดพาราควอต-ไกลโฟเซต-คลอร์ไพริฟอส มีค่าใช้จ่ายตันละ 1 แสนบาท เพราะต้องใช้วิธีกำจัดพิเศษ ปัจจุบันมีค้างสต๊อกอยู่ 2 หมื่นตัน เท่ากับต้องใช้เงิน 2 พันล้านบาท เพื่อกำจัดสารที่ค้างสต๊อก” พร้อมเครื่องหมายอิโมติคอนตกใจ

ทั้งนี้ สังคมโซเชี่ยล บรรดาผู้สนับสนุน นายธนาธร ต่างพากันไม่พอใจแนวทางดังกล่าว เพราะต้องใช้งบฯจำนวนมาก จากการยกเลิกสารเคมีทางการเกษตรเหล่านี้ และมีถามว่าคุ้มค่าหรือไม่ ?

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งมีนายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รักษาราชการแทน รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน มีมติให้ ปรับสารเคมีที่ใช้ทางการเกษตร ประกอบด้วย พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส จากวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออกและมีไว้ครอบครอง มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2562 โดยมอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร ไปดำเนินการยกร่างประกาศกระทรวงเกษตรฯ ว่าด้วยบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นแล้วเสนอคณะกรรมการฯ เพื่อเสนอให้ความเห็นในการประชุมครั้งต่อไปในเดือน พ.ย.นี้

URL