ไม่ใช่ ไส้ติ่ง! “พรเพชร”ฉุน ข่าว โละ ส.ว.ทิ้ง โต้ลั่น การเมืองไทย ไม่เคยมี “สภาเดียว”

123

“พรเพชร”ชี้ ญัตติ แก้รธน.เป็นเรื่องของ สส.ไม่ใช่หน้าที่ของ สว.  พร้อมออกอาการ ฉุนจัด กระแสข่าว โละ สว.ทิ้ง โต้ลั่น ไม่ใช่ ไส้ติ่ง ย้อนยุค การเมืองไทย ไม่เคยมี”สภาเดียว”

วันที่ 15 พ.ย. 62 ที่ อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณี การตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ควรจะมี ส.ว.เข้าร่วมด้วยหรือไม่ว่า ในทางปฏิบัติ เมื่อเป็นญัตติของสภาผู้แทนราษฎร ก็ต้องมีสัดส่วนจากฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และ คณะรัฐมนตรี จะไม่มีองค์ประกอบของส.ว. แต่ถ้าอยากให้มีส.ว.ก็ต้องเสนอเป็นญัตติพิจารณาร่วมกันของรัฐสภา

อย่างไรก็ตาม หากมีการเชิญส.ว.เข้าร่วมด้วยก็เป็นสิทธิของส.ว.คนนั้นจะรับหรือไม่รับ ตนคงบังคับไม่ได้ แต่จากกระแสข่าวที่มีชื่อ สว.2 คน คือ  พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม และ นายสมชาย แสวงการ อาจจะไปร่วมด้วยนั้น ก็ได้ออกมาปฏิเสธแล้ว

ส่วนเมื่อถามว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ควรแก้ไขที่มาส.ว.ด้วยหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ถ้าพูดว่าไม่ควรมีส.ว. หรือ ส.ว.เป็นไส้ติ่ง ต้องตัดทิ้งไป ก็อยากถามกลับว่า ตลอดระยะเวลา 87 ปีของประชาธิปไตยนั้น เรามีแค่สภาฯ เดียวตอนไหน ตอบได้หรือไม่ และ อยากให้เป็นอย่างนั้นจริงๆ หรือ เพราะที่ผ่านมามี 2 สภาฯ มาโดยตลอด และที่ผ่านมา ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมาของส.ว.ชุดนี้ เราได้ตั้ง กมธ.ชุดต่างๆ หลายคณะ และ ได้กลั่นกรองกฎหมาย พิจารณาร่างพระราชกำหนดต่างๆจำนวนมาก   เรียกว่าชัดเจนกว่าสมัยสนช.ด้วยซ้ำ เพียงแต่ประชาชนไม่เห็น ยืนยันว่า ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมาไม่ได้ล้มเหลว และได้ผลงานเป็นที่พอใจ

เมื่อถามว่าส.ว.ถูกมองว่าชอบออกมารับลูกรัฐบาลนั้น นายพรเพชรกล่าวว่า ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภา ต่างเป็นกรรมการยุทธศาสตร์ชาติโดยตำแหน่ง ดังนั้น ต้องมีส่วนร่วมกำหนดยุทธศาสตร์ชาติด้วยกัน