‘ผู้นำต้องนั่งในใจคน’ย้อนอดีตชีวิตผู้นำ’ประดิษฐ์ นิมา’

2547

‘คนที่มาละหมาดกันขนาดนี้ ได้สะท้อนถึงความดีที่ผู้ฟา ได้ทำไว้ หวังว่าอัลเลาะฮ์จะให้เขาได้เห็นแนงสว่างแห่งสรวงสวรรค์’ คำกล่าวของอาจารย์ประสาน ศรีเจริญ รองประธานผู้ทรงคุณวุฒิ จุฬาราชมนตรี ในระหว่างงานญานาซะห์ ฮัจยีมุตตอฟา (ประดิษฐ์) นิมา ได้สะท้อนความเป็นประดิษฐ์ นิมา ได้อย่างชัดเจ

ฮัจยีมุสตอฟา หรือผู้ใหญ่ฟา เป็นผู้นำมุสลิมที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง ในฐานะบุคคลที่สร้างประโยชน์ให้กับสังคม ไม่เพียงเป็นผู้ให้ในด้านทรัพย์สินแต่ยังเป็นผู้นำผู้สร้างความรัก ความสมานฉันท์ในสังคม

‘ผู้ใหญ่ฟาไม่ได้สร้างแต่บ้านของตัวเองหลังใหญ่ แต่ได้สร้างบ้านของอัลเลาะฮ์ไว้มากมาย มีความดีมากมายที่เขาได้ทำไว้เพื่อสังคม เพื่อศาสนา’อ.ประสาน กล่าว

ผู้ใหญ่ฟา ได้กลับสู่ความเมตตาของอัลเลาะฮ์อย่างกะทันหัน ตอนดึกของวันที่ 27 พฤศจิกายน ท่ามกล่างความตื่นตกใจของญาติสนิทมิตรสหาย เพราะผู้ใหญ่ฟา ไม่มีอาการป่วยมาก่อน

‘ผมช็อค เมื่อทราบข่าว การถึงอายัลของผู้ใหญ่ฟา’ อ.ประสาน บอกกล่าวถึงความรู้สึก และระบุว่า นบีได้พูดถึงการเสียชีวิตอย่างกะทันหันไว้ว่า จะมีความเสียใจ ซึ่งพระนางอาอีชะห์ ได้สอบถาม ท่านได้ตอบว่า คนที่เสียชีวิตอย่างกะทันหัน ถ้าเป็นคนดี เขาจะมีความสุข แต่ถ้าเป็นคนเลว เขาก็จะมีความเสียใจที่ไม่ได้ตอบัรตัว แต่ผู้ใหญ่ฟาดีอยู่แล้ว หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้ใหญ่ฟา มีความสุขใจ จากผลบุญที่ได้ทำมา’ อ.ประสาน กล่าว

ในพิธีญานะซะห์ผู้ใหญ่ฟา มีผู้ใหญ่ในแวดวงมุสลิมนำโดยนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี อ.อรุณ บุญชม อ.ประสาน ศรีเจริญ บรรดาประธานและคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดหลายจังหวัด พี่น้องมุสลิมจำนวนหลายพันคน มาร่วมละหมาด และขอดุอาให้แก่ผู้ล่วงลับ

ย้อนกลับไปก่อนที่จะมาเป็น ประดิษฐ์ นิมา ในวันนี้’ประดิษฐ์ นิมา’ เป็นลูกชาวนาในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เติบโต วิ่งเล่นในทุ่งนา แต่ในช่วงวัยรุ่น เขาได้เดินทางจากบ้านเกิดไปค้าขายเนื้อในภาคอีสาน ก่อนจะกลับมาปักหลักชีวิตที่บ้านเกิด

‘แม่ได้ขอไว้ เรื่องการมีภรรยา’ ประดิษฐ์ ได้เล่าให้ฟัง และเขาเชื่อฟังแม่ แต่งงานตามที่ผู้ใหญ่ต้องการ ซึ่งการเชื่อฟังบุพพการี อัลเลาะฮ์ได้ตอบแทนให้เขามีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต

เริ่มต้นการทำงานเป็นผู้ใหญ่บ้าน จึงมีการเรียกติดปากว่า ‘ผู้ใหญ่ฟา’ เป็นการได้รับเลือกตั้งแบบที่เป็นรอง แต่อาศัยการเข้าหาชาวบ้านและจริงใจในการทำงาน จึงได้รับเลือก และจากการทำงานจริงจัง การเป็นคนใจกว้าง มีอัธยาศัยที่ดี สังคมกับคนทุกระดับชั้น ‘ประดิษฐ์’ จึงได้รับคำแนะนำให้เข้าสู่แวดวงศาสนาด้วยการสมัครเป็นกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ซึ่งในขณะนั้น เขาไม่ได้คลุกคลีอยู่กับแวดวงศาสนาเท่าใดนัก นับเป็นงานที่ยบากพอสมควร

‘เมื่อตัดสินแล้วก็เดินหน้า ผมเดินไปพบกับอิหม่ามประจำมัสยิดทุกคน เพื่อขอการสนับสนุน ตอนแรกก็ไม่คาดหวังว่าจะได้รับเลือก แต่สุดท้ายอัลเลาะฮ์ให้ได้เป็นกรรมการอิสลามประจำจังหวัด’ ประดิษฐ์ กล่าว และว่า การเป็นผู้นำต้องอยูในใจชาวบ้าน ต้องเข้าหาชาวบ้าน ไม่ใช่ให้ชาวบ้านมาหาเรา

‘ผู้นำต้องอยู่ในใจชาวบ้าน’ เป็นสิ่งที่ประดิษฐ์ นิมา ยึดถือมาตลอด จึงไม่แปลกที่มีชาวบ้านจากหลายพื้นที่ หลายจังหวัด ไม่เพียงในพระนครศรีอยุธยามาขอความช่วยเหลือ และประดิษฐ์ ก็ให้การช่วยเหลือโดยไม่เกี่ยงงอน ไม่ว่า จะเป็นงานก่อสร้างมัสยิด งานโรงเรียน และกิจกรรมเพื่อสังคมและศาสนา ในแต่ละครั้งที่เขาเดินทางไปเป็นประธานเปิดงาน จะมีชาวบ้านติดตามไปหลายคันรถ นำรายได้ไปให้ชุมชนที่มีการจัดงาน จะเห็นได้จากแผ่นป้ายจัดงานในนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะมีภาพของผู้ใหญ่ฟาแทบทุกงาน

ความใจกว้างของผู้ใหญ่ฟา ไม่เพียงการให้เพียงทรัพย์สิน แต่รวมถึงการให้ใจอย่างเต็มเปี่ยม ไม่มีความโกรธเกลียดอาฆาตใคร แต่ต้องการเห็นสังคมมีความรักความสามัคคี จะเห็นได้จากหลังการเลือกตั้งคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเสร็จสิ้น เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว คนที่ลงแข่งมาเชิญผู้ใหญ่ฟา ไปเป็นประธานเปิดงาน ผู้ใหญ่ฟาตอบรับโดยไม่คิดมาก

‘สิ่งที่ทำเพื่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคี มุสลิมพระนครศรีอยุธยา ต้องไม่แตกแยก ต้องรักสามัคคีเป็นแบบอย่างของมุสลิม’ ผู้ใหญ่ฟา ได้สะท้อนความรู้สึกนี้ไว้

ความดีงาม ความจริงใจ และการทำงานที่หวังประโยชน์เพื่อส่วนรวม จึงไม่แปลกที่ผู้ใหญ่ฟา จะได้รับความไว้วางใจเลือกเป็น กรรมการอิสลามประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาตลอด และมีโอกาสที่จะเป็นประธานอิสลามประจำจังหวัด แต่ผู้ใหญ่ฟา ก็มอบหมายให้คนที่มีความรู้ด้านศาสนามากกว่า ดำรงตำแหน่ง ส่วนตัวคอยหนุนหลังให้การทำงานได้ก้าวหน้ามีประสิทธิภาพ ถึงจังหวถอย ก็ถอยอย่างมีสเต็บ

ไม่เพียงงานแต่ด้านศาสนา แต่งานการเมืองผู้ใหญ่ฟา ยังได้รับความไว้วางใจเป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองพระยาบรรลือมาอย่างต่อเนื่อง

ที่กล่าวมาเป็นเพียงส่วนเล้กน้อยของความดีงามของผู้ใหญ่ฟา ประดิษฐ์ นิมา

มาวันนี้ ผู้ใหญ่ฟา ได้กลับสู่พระผู้เป็นเจ้าแล้ว ทิ้งไว้แต่ความดีงามให้ผู้คนได้ตราตรึง และขอเอกองค์อัลเลาะฮืจึงประทานความโปรดปราน อภัยโทษในความผิดพลาดที่เขามี และประทานสรวงสวรรค์ให้กับเขาด้วยเทอญ

หมายเหตุ Mtoday รียบเรียงจากการสนทนากับผู้ใหญ่ฟา 2-3 ครั้ง เมื่อปี 2560 และปี 2561