“ทักษิณ” ปราม “หญิงหน่อย” อย่าขวาง “ชัชชาติ” สมัคร ผู้ว่าฯกทม.

225

อดีตรมว.คมนาคม จัดกิจกรรม “ชัชชาติ ชวนคุย คนกรุงเทพฯ ช่วยคิด” เปิดตัว ชิงตำแหน่ง ผู้ว่าฯกทม. จุดชนวนขัดแย้ง ในพรรค พท. “คุณหญิงหน่อย” ตั้งป้อมค้าน บินด่วน ดูไบ ฟ้อง “ทักษิณ” โดน ห้ามอย่าขวาง หวั่นตัดคะแนนกันเอง

กิจกรรม “ชัชชาติ ชวนคุย คนกรุงเทพฯ ช่วยคิด” ที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม พรรคเพื่อไทย(พท.)กำหนดจัดขึ้น ใน เวลา 14.00-17.00 น. ที่ ลานกิจกรรม ชุมชนโรงหมู คลองเตย กรุงเทพฯ โดยทีมงานนายชัชชาติแจ้งสื่อมวลชนว่า งานดังกล่าวจะเป็นครั้งแรก ที่นายชัชชาติประกาศความพร้อมอาสาดูแลกรุงเทพฯ โดยจะมีกลุ่มประชาชนจากภาคส่วนต่างๆ มาร่วมงาน เบื้องและในช่วงท้ายนายชัชชาติ จะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถามด้วย หลังมีกระแสข่าวมาตลอดว่าจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.อิสระ

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม และ แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. เตรียมจัดกิจกรรม “ชัชชาติ ชวนคุย คนกรุงเทพฯ ช่วยคิด” วันที่ 30 พ.ย.ว่า นายชัชชาติ ลงพื้นที่ทำกิจกรรม ถือเป็นเรื่องปกติและเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่เป็นนักการเมือง การลงไปทำกิจกรรมรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงและปัญหาต่างๆ กำหนดเป็นแนวนโยบายสำหรับคนกรุงเทพฯได้ การลงพื้นที่จึงถือเป็นกิจกรรมสำคัญของบุคลากรทางการเมืองที่ต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ในภาพรวมจึงเห็นว่าสิ่งที่นายชัชชาติทำนั้นเป็นแนวทางที่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า มีการมองว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้ต้องการประกาศว่า จะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่อยากแสดงความเห็น เพราะยังไม่ได้ยินจากปากนายชัชชาติ คงต้องให้มีความชัดเจนก่อนถึงจะให้ความเห็นได้ เมื่อถามย้ำว่า ถ้านายชัชชาติลงสมัครในนามอิสระ พรรคเพื่อไทยจะส่งผู้สมัครหรือไม่ น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า เรื่องนี้คณะกรรมการทั้ง 2 ชุดของพรรคเพื่อไทยที่รับผิดชอบการเลือกตั้งท้องถิ่น ยังไม่ได้นำมาพิจารณาเพราะคาดว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.จะเกิดขึ้นได้ก็น่าจะกลางปี 2563 จึงยังมีเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย ว่า หลังนายชัชชาติแสดงท่าทีชัดเจนจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ ทำให้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่นครดูไบ เพราะเห็นว่าพรรคเพื่อไทยควรส่งคนลงสมัครตำแหน่งดังกล่าว โดยจะหาคนอื่นมาลงแทนนายชัชชาติได้ แต่ปรากฏว่า นายทักษิณ ไม่เห็นด้วย ไม่ต้องการให้พรรคเพื่อไทยส่งคนแข่งขันกับนายชัชชาติ จะไปตัดคะแนนกันเอง จนอาจทำให้ทั้งนายชัชชาติ และผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยแพ้คู่

เนื่องจากมีคู่แข่งสำคัญที่กำลังได้รับความนิยมคือ ตัวแทนจากพรรคอนาคตใหม่ ประชาธิปัตย์ และ พลังประชารัฐ ล่าสุด คุณหญิงสุดารัตน์ ยังคงมีความพยายาม จะหาคนลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคเพื่อไทยให้ได้ โดยทาบทามผู้บริหารจากภาคเอกชนที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง  แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ