ผงะ! พบอาวุธอื้อ ซุกในพุ่มไม้ กุโบร์โต๊ะบาโด ยะหริ่ง คาดฝีมือโจรใต้ เตรียมก่อเหตุ

394
จนท.ทหาร ตร. ตรวจค้น กุโบร์โต๊ะบาโด อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ยึดปืนสงครามได้ 3 กระบอก หลังสายข่าวแจ้ง กลุ่มก่อการร้ายลักลอบนำซุกในป่าเตรียมใช้ก่อเหตุ
วันที่ 22 ธ.ค.62 พ.อ.สมคิด คงแข็ง ผบ.ทพ.42 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยะหริ่ง ได้ตรวจค้นบริเวณ กุโบร์โต๊ะบาโด หมู่ 2 ต.ตาแกะ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี หลังจากได้รับข้อมูลมีการนำอาวุธปืนมาซุกซ่อนอยู่บริเวณดังกล่าว โดยตรวจค้นแบบหน้ากระดานตามพื้นที่เป้าหมาย จนกระทั่งพบวัตถุต้องสงสัยอยู่ในพุ่มไม้ป่าละเมาะ เป็นอาวุธปืนเอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนอาก้า จำนวน 1 กระบอก อาวุธปืนขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก
จึงนำอาวุธปืนที่ยึดได้ทั้งหมดไปทำการตรวจสอบที่ สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี เพื่อหาวัตถุพยาน และทำการเก็บดีเอ็นเอ เพื่อนำไปพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ว่ามีความเชื่อมโยงกับข้อมูลประวัติในคดีความมั่นคง และเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุใดบ้างหรือไม่ โดยเฉพาะที่สำคัญอาวุธปืนดังกล่าวถูกปล้นหรือถูกชิงมาจากที่ใด
พล.ต.ปิยพงษ์ วงศ์จันทร์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เปิดเผยว่า อาวุธปืนทั้ง 3 กระบอก หน่วยปฏิบัติการได้รับการประสานข้อมูลมาจากเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้  มีการซัดทอดเบาะแส ที่กลุ่มก่อความไม่สงบเคลื่อนย้ายมาจากพื้นที่ใกล้เคียงนำมาซุกซ่อนไว้เพื่อเตรียมนำมาก่อเหตุ แต่โชคดีที่สามารถยึดไว้ได้ทันก่อนที่จะเกิดเหตุร้ายขึ้น
การปฏิบัติการในครั้งนี้ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2562 และสามารถดำเนินการตรวจยึดอาวุธปืนจากเบาะแสที่ได้รับมาก่อนหน้านี้ 2 ครั้ง จำนวนรวม 14 กระบอก จากในพื้นที่ จ.นราธิวาส และ จ.ปัตตานี ซึ่งจากการตรวจสอบอาวุธปืนจำนวนดังกล่าว พบว่า เป็นอาวุธปืนที่ใช้ในการก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้