“บิ๊กตู่” ถาม “นราธร” ถ้าเกิดสงคราม “กล้าไปรบ” หรือเปล่า ?

189

“บิ๊กตู่” เหน็บ “ธนาธร” ตอบเมนต์ ปมสงคราม สหรัฐฯ-อิหร่าน สะท้อนไม่ต้องมีทหารเกณฑ์ เปรย คนเป็นทหาร ต้องกล้าหาญ แข็งแรง  ถึงเวลาไปรบ จะกล้าไปหรือเปล่า

วันที่ 7 ม.ค. น.ส.วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหาร โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Wassana Nanuam ระบุว่า พล.อ.ประะยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถามเด็กๆ ที่เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า โตขึ้นอยากเป็นทหารมั้ย ถ้าอยากเป็นต้องออกกำลังกาย ว่ายน้ำ ปีนต้นไม้ ดึงข้อ ต้องออกกำลังกายให้เข้มแข็ง มีกล้ามเนื้อด้วยนะ จะได้กล้าหาญ “เป็นทหารไม่ใช่สักแต่ว่าเป็น ทหารไม่ใช่ว่าใครก็เป็นได้” ถึงเวลานั้นจะรู้ว่าเป็นทหาร ใช่หรือไม่ใช่ กล้าไปหรือเปล่า ถึงเวลารบ จริงๆ แล้ว จะกล้าไปรึเปล่า

ถามว่าเป็นทหาร เวลาเขาไปรบ เจอทั้งกระสุนปืนเล็ก กระสุนปืนใหญ่ กระสุนอะไร ผมก็เจอมาแล้ว ถึงเวลานั้นจะรู้ว่าเป็นทหาร ใช่หรือไม่ใช่ กล้าไปหรือเปล่า

ทั้งนี้ เมื่อวานที่ผ่านมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตอบคอมเมนต์ใน twitter เรื่องความขัดแย้ง สหรัฐอเมริกา-อิหร่าน ว่า ถ้าไทยจำเป็นต้องเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งครังนี้ คิดว่ากำลังทหารเกณฑ์ที่เรามีอยู่ปัจจุบันพร้อมปกป้องประเทศหรือไม่? ความขัดแย้งสหรัฐฯ-อิหร่าน ยิ่งตอกย้ำว่าเราต้องยกเลิกระบบเกณฑ์ทหารอันล้าสมัย เปลี่ยนเป็นสมัครแข่งขันเพื่อมีกำลังพลมืออาชีพ สวัสดิการดี มีกองทัพทันสมัย

ถ้าเอาตามข้อเสนออนาคตใหม่ เรามีกำลังพลที่เป็นมืออาชีพอยู่แล้วประจำการอยู่แล้ว ไม่ต้องเกณฑ์คน กำลังพลดังกล่าวมีการฝึก 2 ปี ประจำการรอบละ 5 ปี อยู่แล้ว ไม่ใช่มาฝึกกันสดๆ เราไม่ได้ขัดขวางการซื้ออาวุธ แต่ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประโยชน์คุ้มค่าต่อประเทศชาติจริงๆ

พร้อมให้ข้อคิด: สหรัฐฯ โจมตีสังหารผู้นำกองทัพคนสำคัญอิหร่าน ใช้อาวุธทันสมัย ไม่ใช่ทหารเกณฑ์ สหรัฐฯ เสริมกำลังหลายหมื่นคน ซึ่งทั้งหมดนั้นก็ไม่มีทหารเกณฑ์ ปัจจุบันไม่ได้แข่งกันที่จำนวนกำลังพล โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เป็นทหารเกณฑ์ แต่คือความได้เปรียบทางเทคโนโลยี-อาวุธยุทธปกรณ์ต่างๆ