ปปง.ชง ยึดทรัพย์ คดีจำนำข้าว อีก 389 รายการ ทวงคืนแล้ว1.6 หมื่นล.

61

ปปง.ส่งสำนวนคดี “ทุจริตจำนำข้าว” ให้อัยการเพิ่มเติม เพื่อยื่นคำร้องให้ศาลสั่งยึดทรัพย์สิน”เสี่ยเปี๋ยง” 2,930,715 บาท พร้อมดอกผล ตกเป็นของแผ่นดิน รวมแล้วคดีจำนำข้าว ริบทรัพย์คืนหลวงแล้ว 1.6หมื่นกว่าล้านบาท

วันที่ 17 มกราคม 2563 พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง.) กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการ ปปง.มีมติให้เลขาธิการ ปปง.ส่งเรื่องเพิ่มเติมให้พนักงานอัยการพิจารณายื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินของ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี๋ยง ผู้ก่อตั้งบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด และ จำเลยในคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับพวก ที่กระทำความผิดเกี่ยวข้องคดีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ 389 รายการ มูลค่าทรัพย์สินประมาณ 2,930,715 บาท พร้อมดอกผลตกเป็นของแผ่นดิน

ทั้งนี้ ในคดีดังกล่าวสำนักงาน ปปง.สืบสวนขยายผลตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบันมีการยึดทรัพย์สินที่เกี่ยวกับคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐรวม 15 ครั้ง รวมมูลค่าทรัพย์สินทั้งสิ้นประมาณ 16,170 ล้านบาท

“ที่ประชุมมีมติให้ส่งเรื่องเพิ่มเติมให้พนักงานอัยการพิจารณาเพื่อยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งให้นำทรัพย์สินของบริษัท เดอะ ซิสเต็ม ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ จำกัด และ บริษัทอินโนวิชั่นโฮลดิ้ง จำกัด ของนายภูดิศ กิตติธราดิลก กับพวก 2 รายการ ในคดีแชร์ลูกโซ่จัดคอร์สสัมมนา มูลค่าทรัพย์สินประมาณ 44 ล้านบาทพร้อมดอกผล ไปคืนหรือชดใช้คืนให้แก่ผู้เสียหายในความผิดมูลฐานเพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย” พล.ต.ต.ปรีชา กล่าว