“น้าสน”ชี้ พปชร. ห่วงประชาชน เปิดศูนย์แก้ปัญหา PM 2.5

70

“น้าสน”ชี้ พปชร. ห่วงประชาชน เปิดศูนย์แก้ปัญหา PM 2.5 วันที่ 26 ม.ค.นี้ โชว์เทคโนโลยีสมัยใหม่หัวสเปรย์ฉีดน้ำดักจับฝุ่น

พรรค พปชร. ห่วงพี่น้องประชาชนและลูกหลานคนไทยที่กำลังประสบปัญหาฝุ่น เปิดศูนย์ประสานงานด้านฝุ่น pm 2.5 เพื่อให้องค์ความรู้ พร้อมโชว์เทคโนโลยีสมัยใหม่หัวสเปรย์น้ำขนาดจิ๋ว วันที่ 26 ม.ค. นี้ ตัวช่วยดักจับฝุ่นตามสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สาธารณะ ที่ทำงาน หรือบ้าน จับตาชง ครม. สัญจรที่จังหวัดนราธิวาส วันที่ 21 ม.ค.นี้ พิจารณาแผนรับมือฝุ่น

วันนี้ (19 มกราคม 2563) ที่พรรคพลังประชารัฐ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ประชุมคณะกรรมการแก้ปัญหาฝุ่นละออง pm 2.5 ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในเวลานี้ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ศาสตราจารย์พิชัย โตวิวิทย์ อดีตหัวหน้าภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดร.มนตรี เจริญศรี ผู้อำนวยการศูนย์บริการทางวิชาการ และเทคนิคสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ กระทรวงกลาโหม นางสาวภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส. เขต 6 กรุงเทพมหานคร และนางสาวธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส. เขต 7 กรุงเทพมหานคร เป็นต้น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า พรรค พปชร. มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชน และลูกหลานคนไทยทุกคน โดยได้ให้ความสนใจในการแก้ไขปัญหา pm 2.5 ระยะสั้นในช่วง 2 เดือนที่ประชาชนจะต้องเผชิญกับปัญหานี้ ด้วยการร่วมกับทีมนักวิชาการมาหารือ และให้เสนอแนวทางแก้ปัญหากับภาครัฐ ระยะเร่งด่วนจะเปิดศูนย์ประสานงานด้านฝุ่น pm 2.5 ขึ้นที่พรรคพลังประชารัฐ ในวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2563 เพื่อแก้ไข pm 2.5 ทั่วพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ส่วนระยะกลาง และระยาว จะต้องมีการณรงค์ถึงอันตรายจากฝุ่น pm 2.5 เพื่อร่วมมือแก้ไขปัญหารวมถึงพรรคจะหาแนวทางป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าได้อย่างไร รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจจะรณรงค์ และผลักดันเต็มที่ ซึ่งในที่ประชุม ครม. สัญจรวันที่ 21 มกราคม นี้ ที่จังหวัดนราธิวาส จะมีวาระพิจารณาแก้ปัญหาฝุ่น pm 2.5 ด้วย

นายสนธิรัตน์ กล่าวด้วยว่า ขอฝากถึงประชาชนทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการลดฝุ่น pm 2.5 ได้ด้วยการเติมน้ำมันเซล B7 B10 B20 หรือเติม E85 ได้จะดีมาก นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานได้ดำเนินการผลักดันโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ที่ใช้เชื้อเพลิงจากพืชพลังงาน เพื่อช่วยลดการเผาเศษพืชผลทางเกษตรทำให้เกิดฝุ่น pm 2.5 อีกทางหนึ่งด้วย

ด้านนางสาวภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส. เขต 6 กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้ฝุ่น pm 2.5 เป็นปัญหาหนักจริงๆ ของประเทศ ทางพรรค พปชร. ได้ออกมาแก้ปัญหาด้วยการตั้งศูนย์ประสานงานด้านฝุ่น pm 2.5 ขึ้น โดยมีตนเป็นผู้อำนวยการ สิ่งที่จะต้องดำเนินการคือ การหาแนวทางที่จะต่อสู้กับฝุ่น pm 2.5 อย่างเร่งด่วน แล้วผลักดันนโยบายที่จะทำได้จริงๆ ออกมา รวมทั้งให้องค์ความรู้กับประชาชน และหาเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อนำมาช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นได้

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการพูดคุยถึงเทคโนโลยีในการนำน้ำเพื่อกัดจับฝุ่น pm 2.5 ได้แล้ว เป็นละอองน้ำที่เล็กมากประมาณ 15 ไมครอนเพื่อนำมาจับฝุ่น pm 2.5 มีกำหนดเปิดตัวเทคโนโลยีหัวเปรย์ฉีดน้ำในช่วงเช้าวันที่ 26 มกราคม นี้ ที่พรรค พปชร. พร้อมให้ความรู้เพื่อนำไปใช้งานได้ตามบ้าน หรือที่ทำงาน รวมถึงจะให้ความรู้เกี่ยวกับมอส ซึ่งเป็นพืชที่กัดฝุ่นในอากาศได้เป็นอย่างดี เทียบกับต้นไม้ถึง 100 ต้น ส่วนช่วงบ่ายจะมีทีมส.ส.พรรค พปชร. ลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ด้วย

“ที่กล่าวมาเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ปัญหาต้นเหตุทางพรรคก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งจะผลักดันเป็นมาตรการระยะกลาง และระยะยาวต่อไป ถ้าประชาชนต้องการได้ความรู้ความเข้าใจ หรือต้องการปรึกษาปัญหาฝุ่น pm 2.5 สามารถมาปรึกษาทางทีมงาน หรือที่ศูนย์ประสานงานได้ตลอดเวลา”