“ยิ่งลักษณ์” ร้องลั่น! โดน ปลอมเฟซบุ๊ก ปล่อยข่าวเท็จ จี้ ปอท. จับตัวลงโทษ

116

“ยิ่งลักษณ์” ส่งทนายแจ้งความ ปอท.หลังพบ เฟซบุ๊ก โดนมือมืด สวมรอย นำไปโพสต์ในโลกโซเชี่ยล ขอความช่วยเหลือ ตั้งมูลนิธิการกุศล ชักชวนมาลงทุน 

วันที่ 20 ม.ค.2562 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ร้องเรียน ถูกคนทำเฟซบุ๊กปลอม แชร์ข้อความ บิดเบือนข้อเท็จจริง ชักชวนลงทุน ขอความช่วยเหลือ ทำสังคมเข้าใจผิด ส่งทนายแจ้งความ ปอท.แล้ว โดยระบุว่า

หลายเดือนที่ผ่านมานี้ ดิฉันพบว่าได้มีผู้ทำเฟซบุ๊กปลอมขึ้น โดยใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า Yingluck Shinnawatara และใช้รูปภาพของดิฉันเป้นรูปโปรไฟลด์ (profile) บนเฟซบุ๊กดังกล่าว ซึ่งมีจำนวนหลายบัญชี (Account) โดยผู้ใช้เฟซบุกปลอมได้โพสต์ภาพของดิฉัน ทำให้ประชาชนเข้าใจว่าเป็นเฟซบุ๊กของดิฉัน และได้กล่าวอ้างและบิดเบือนข้อเท็จจริงว่า ดิฉันตั้งมูลนิธิการกุศลบ้าง ต้องการความช่วยเหลือบ้าง หรือชักชวนให้ลงทุนบ้าง เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กปลอมหลายบัญชีตามที่กล่าวมานั้น ได้มีการเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กปลอมบางส่วน ได้มีการกล่าวพาดพิงถึงบุคคลภายนอก ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายได้ การปลอมเฟซบุ๊กดังกล่าว อยู่นอกเหนือการรับรู้และความยินยอมของดิฉันทั้งสิ้น

ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ ที่อาจจะหลงเชื่อเฟซบุ๊กปลอมทั้งหลาย วันนี้ดิฉันจึงได้มอบหมายให้ทนายไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียบร้อยแล้ว เพื่อดำเนินการสืบค้น สืบหาตัวผู้ทำเฟซบุ๊กปลอมดังกล่าวต่อไปค่ะ ดิฉันขอเรียนแจ้งพี่น้องประชาชนว่า ดิฉันมีเฟซบุ๊กเพียงบัญชีเดียวที่มี “ที่อยู่ของเว็บ” หรือ “Web URL” คือ fb.com/yshinawatra เท่านั้น

โดยขอให้สังเกตจากด้านหลังชื่อบนเพจของดิฉันจะมีรูปเครื่องหมายถูกในวงกลมสีฟ้า ซึ่งเป็นเครื่องหมาย “verified” เป็นการบ่งชี้ว่าดิฉันได้ทำการยืนยันตัวตนอย่างเป็นทางการและถูกต้องตามกฎหมายแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อและตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพเหล่านี้ ขอให้พี่น้องประชาชนสังเกตที่เครื่องหมายนี้นะคะ พร้อมกันนี้ ดิฉันขอแจ้งเตือนไปยังผู้ที่ทำเฟชบุ๊กปลอมของดิฉันว่าขอให้หยุดการกระทำเสีย ไม่เช่นนั้นดิฉันจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไปจนถึงที่สุดค่ะ”

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 63 วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.ในฐานะ โฆษก บก.ปอท. เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.วันนี้ ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับมอบอำนาจให้มาแจ้งความ กรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกปลอมเฟซบุ๊ก โดยมี พ.ต.ท.สุภารัตน์ คำอินทร์ รอง ผกก.3 บก.ปอท. รับแจ้งความ หลังจากนั้นจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอนต่อไป