“เนวิน” ร่ำไห้! นำ ประกอบพิธี น้ำหลวงอาบศพ “ปู่ชัย” พร้อมจัด “เซ่นปะกำช้าง” อาลัย

371

หน.พรรคภท. เป็นประธานพิธี พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ “ชัย ชิดชอบ” โดยมีนักการเมือง ข้าราชการ นักธุรกิจ พ่อค้า ประชาชน ร่วมงานจำนวนมาก พร้อมทำพิธี “เซ่นปะกำช้าง” ร่วมอาลัย เคารพศพยิ่งใหญ่

วันที่ 25 ม.ค.63 บรรยากาศภายในศาลา โรงโม่หินศิลาชัย ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้มีการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และ สวดอภิธรรมศพ “ปู่ชัย” หรือ นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา บิดานายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ได้ถึงแก่อนิจกรรมลงอย่างสงบ ด้วยวัย 91 ปี 9 เดือน ภายในบ้านพัก เมื่อเวลา 08.01 น.วานนี้ (24 ม.ค.)

โดยเมื่อเวลา 13.30 น. ทางครอบครัวได้เคลื่อนร่างของนายชัย ชิดชอบ ออกจากบ้านพัก โดยมี นายเนวิน ชิดชอบ บุตรชายคนโต อุ้มพระพุทธรูป เดินนำขบวน ด้วยความโศกเศร้า มายังศาลาด้านหน้า จากนั้น 14.00 น.ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ารดน้ำศพ ซึ่งมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยข้าราชการระดับสูงในจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พ่อค้า นักธุรกิจ ประชาชนทั้งในและต่างจังหวัด เข้าร่วมรดน้ำศพอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ยังได้มีชาวช้างหรือคนเลี้ยงช้างจาก จ.สุรินทร์ เข้าร่วมเคารพศพ นายชัย ชิดชอบ ด้วย

สำหรับพิธีบำเพ็ญกุศลศพนายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา วันแรกวันนี้ ที่บ้านชิดชอบ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีการนำช้าง 15 เชือก ร่วมพิธีเซ่นปะกำช้าง โดยมีหมอช้าง 9 คน จาก จ.สุรินทร์ บ้านเกิดของ ปู่ชัย มาทำพิธี ซึ่ง”ปู่ชัย”ได้สืบทอดประเพณีนี้อย่างต่อเนื่องในวันสำคัญต่างๆของชีวิต โดยเฉพาะในวันเกิดทุกๆปี

จากนั้น ในเวลา 16.00 น.ได้มีการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ โดยนายอนุทิน  เป็นประธานอัญเชิญน้ำหลวงอาบศพ เพื่อประกอบพิธี ท่ามกลางความอาลัยของครอบครัว ก่อนที่ในเวลา 18.00 น. จะมีพิธีสวดอภิธรรม

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม ถึง วันที่ 31 มกราคม 2563 ทางครอบครัวจะเปิดให้ประชาชนเข้าเคารพศพได้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น.ของทุกวัน และในเวลา 19.00 น.พิธีสวดอภิธรรม จากนั้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16.00 น.ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ