“วิษณุ” ชงมาตรการ แก้วิกฤต ศาลรธน. จี้ สภาฯ ต้องเอาผิด คน “เสียบบัตร”

159

“วิษณุ”เผย เตรียมทางออกแล้ว หลังศาลรธน.รับคำร้อง พรบ.งบฯ 63 ส่อโมฆะ ชี้ สำนักงบฯจะชงมาตรการให้ ครม.พิจารณา สัปดาห์หน้า โดยให้นำงบฯเหลือใช้จากปี 63 มาแก้ปัญหาก่อน จี้ สภาฯ เชือด สส.”เสียบบัตร”เป็นตัวอย่าง

วันที่ 29 ม.ค.63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีศาลรัฐธรรมนูญ ออกประกาศรับคำร้อง ให้วินิจฉัย ร่างพรบ.งบประมาณปี 2563 วงเงิน3.2ล้านล้าน จะเป็นโมฆะหรือไม่ หลังเกิดปัญหาการเสียบบัตรแทนกันของ สส.ในสภาฯว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องเตรียมทางออกเอาไว้แล้ว แต่ยังไม่ขอบอกว่ามีทางใดบ้าง เพราะจะกลายเป็นการชี้นำ และ ตนไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลานานเท่าไรในการพิจารณา ซึ่งคาดว่าสัปดาห์หน้าสำนักงบประมาณ จะเสนอมาตรการรองรับให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งตนได้ให้แนวทางสำนักงบประมาณ และ รายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทราบแล้ว

ทั้งนี้หากงบประมาณใหม่ยังไม่สามารถใช้ได้ ก็สามารถใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ไปพลางๆก่อนได้ ตามมาตรา141 ซึ่งทางสำนักงบประมาณ จะเป็นผู้ควบคุมวินัยการเงินการคลัง โดยจะต้องดูระยะเวลาที่เหลืออยู่มาประกอบการพิจารณา ส่วนงบลงทุนโครงการที่ผูกพันงบประมาณอยู่ก็สามารถ ดำเนินการได้ โดยจะพยายามหามาตรการไ ม่ให้กระทบกับผู้รับเหมาและผู้ประกอบการ โดยนำสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันมาวินิจฉัย ทั้งกรณี ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 หรือ ไวรัสโคโรนา มาประกอบการพิจารณาว่าควรจะจัดสรรงบลงทุนอย่างไร โดยเฉพาะโครงการใหม่ๆ อาจได้รับผลกระทบบ้าง

นายวิษณุ กล่าวต่ออีกว่า จะต้องไม่ละเลยในการตรวจสอบหาตัวผู้กระทำผิด จนเป็นเหตุให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้าออกไป โดยจะต้องรับผิดชอบ ซึ่งเป็นเรื่องของสภาฯ ในการพิจารณา เมื่อกระบวนการสอบสวนเสร็จสิ้น และ สภาฯจะต้องมีการเตรียมการป้องกันไว้ในอนาคต เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก แม้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะย้ายไปประชุมห้องสุริยันเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จและมีเครื่องเสียบบัตรเพียงพอก็ตาม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถเกิดเหตุการณ์นี้ได้อีก