“เสียบบัตร” ลามไม่หยุด! ขุดภาพอดีต ลาก “ถาวร” โยงปมฉาว

584

กลายเป็น ประเด็น ร้อน ลามปามไปทั่ว สำหรับ ปมฉาว การ”เสียบบัตร”แทนกัน  ล่าสุด “ถาวร เสนเนียม” อดีต รมช.มหาดไทย และ อดีต สส.สงขลา ปชป.หลายสมัย โดนเข้าบ้างแล้ว 

กรณี “เสียบบัตร” ในการโหวต ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 จุดชนวนสร้างความวุ่นวาย จนต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ ซึ่งล่าสุดศาลฯ ได้รับเรื่องไว้พิจารณาวินิจฉัย แล้วว่าจะถึงขั้น “โมฆะ” หรือไม่อย่างไร?

ต้นเรื่อง เริ่มจาก “นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ” รองหน.ปชป. อดีต ส.ส.พัทลุง ออกมาแฉว่า “ฉลอง เทอดวีระพงศ์” ส.ส.พัทลุง ภท. และ “นาที รัชกิจประการ” ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภท. ไม่อยู่ในที่ประชุมสภาฯ ในวันที่มีการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 แต่ปรากฏว่า มีชื่อเป็นผู้ลงคะแนนเห็นชอบใน ร่างกฎหมายดังกล่าว

จากการตรวจสอบของ “สรศักด์ เพียรเวช” เลขาธิการสภาผู้แทนฯ ก็พบว่ามีการเสียบบัตรโหวตแทนกันจริง

เรื่องไม่หมดแค่นั้น เมื่อทีมข่าวช่อง 7 HD ที่ไปติดตามทำข่าว 4 วันของการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 ได้พบภาพ ส.ส.ถือบัตรลงคะแนนอยู่ในมือมากกว่า 1 ใบ บางคนก็เห็นชัดๆว่า เสียบบัตรลงคะแนนมากกว่า 1 ครั้ง

เมื่อมีการแพร่ภาพออกไป และมีการตรวจสอบก็ปรากฏว่า เป็นภาพของ “ภริม พูลเจริญ” ส.ส.สมุทรปราการ พปชร.ที่มีการกดบัตรลงคะแนน 2 ครั้ง และ “สมบูรณ์ ซารัมย์” ส.ส.บุรีรัมย์ ภท. พี่ชายของ “โสภณ ซารัมย์” อดีต รมว.คมนาคม ที่ถือบัตรลงคะแนนในมือ 2 ใบ แต่มีการกดลงคะแนน 1 ครั้ง

กลายเป็นว่าเรื่องเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน ไม่ได้มีเฉพาะ ภท. แต่ยังมี พปชร. ด้วย

รายของ “ภริม พูลเจริญ” ชี้แจงว่า ช่องเสียบบัตรลงคะแนนในห้องประชุมสภาฯ มีไม่เพียงพอกับจำนวน ส.ส. จึงรับการไหว้วานจาก “ทวิรัฐ รัตนเศรษฐ” ส.ส.นครราชสีมา พปชร. ให้ช่วยเสียบบัตรลงคะแนนให้ โดยที่เจ้าตัวก็อยู่ในที่ประชุมด้วย

ซึ่งเรื่องนี้ “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาฯ บอกว่า แม้เครื่องลงคะแนนในห้องประชุมมีไม่เพียงพอกับจำนวนส.ส. หรือไม่ว่าจะเสียบบัตรแทนกันด้วยกรณีใด ก็ไม่สามารถทำได้

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำเรื่องไปร้องต่อ ป.ป.ช. ว่า การกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายการขัด รธน. มาตรา 185 คือ เป็นการก้าวก่าย หรือ แทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง เข้าข่ายทุจริตต่อหน้าที่ ตามพ.ร.ป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต และฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

โดย 4 ส.ส.ที่ถูก  ร้องต่อ คือ “ฉลอง-นาที-ภริม -สมบูรณ์”

 

ล่าสุด สถานีโทรทัศน์ของรัฐ ช่องหนึ่ง ทำสกู๊ปข่าว ว่าด้วยเรื่องเสียบบัตรแทนกัน โดยมีภาพ “ถาวร เสนเนียม”  ที่กำลังใช้มือขวาดึงบัตรใบหนึ่ง ออกจากช่องเสียบบัตรลงคะแนน และใช้มือซ้ายเสียบบัตรลงคะแนน อีกใบเข้าไปในช่องเสียบบัตร ทำให้ถูกตั้งข้อสงสัยว่า เป็นการเสียบบัตรลงคะแนนแทนกันหรือไม่?

เจ้าตัว รีบออกมา โต้พัลวัน ไม่ได้เสียบบัตรแทนใคร แต่เป็นเพราะห้องประชุมมีที่เสียบบัตรไม่เพียงพอ ตรงจุดที่ตนนำบัตรไปเสียบนั้น เป็นที่นั่งประจำของ”ประกอบ รัตนพันธุ์” ส.ส.นครศรีธรรมราช ปชป.

บังเอิญช่วงที่มีการลงมติ “ประกอบ” ไม่ได้อยู่ที่นั่ง แต่มีบัตรเสียบคาไว้ ตนจึงดึงบัตรของออก แล้วเสียบบัตรของตนเองเพื่อลงมติ จังหวะนั้น “ประกอบ” ก็เดินเข้ามาพอดี ย้ำหนักแน่น ไม่ได้เสียบบัตรลงคะแนนแทนใคร

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่ากรณี “เสียบบัตร” จะเป็น เจริง หรือ เท็จ แต่ถือได้ว่า ได้สร้างปัญหา ยิ่งใหญ่ กับ รัฐบาล”ลุงตู่” ถึงขั้นทำให้ พรบ.งบประมาณแผ่นดิน สะดุด เศรษฐกิจ ชะงัก

มองไปทางไหน เห็นแต่คนทำตาปริบๆ ต่างนั่งรอ คำวินิจฉัยของ ศาลรธน.จะว่าอย่างไร!