จ่ายเยียวยา! เหตุกราดยิง จนท.เสียชีวิต 3ล.ปชช.1ล. บาดเจ็บ2แสน นัดมอบเงิน15 ก.พ.

35

“วิษณุ” เผย สำนักงานกองทุนแห่งชาติเยียวยา จนท.ทหารที่เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ รายละ 3 ล้านบาท ด้านเหยื่อกองทุนช่วยผู้เสียชีวิตรายละ1ล้าน บาดเจ็บได้2แสนบาท โดยจะมอบให้วันที่ 15 ก.พ.นี้

วันที่13 ก.พ.63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พร้มด้วยนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ประชุมคณะกรรมการมาตรการเยียวยาเหตุกราดยิง  จ.นครราชสีมา โดยบูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับ จนท.ที่เสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่แบ่งเป็นตำรวจ 3 นาย ตำรวจอาสา 1 นาย สำนักงานแห่งชาติมีกองทุนให้การช่วยเหลือรายละ 3 ล้านบาทนอกจากนั้นจะมีการช่วยเหลือเรื่องบำเน็จและเลื่อนขั้นตามระเบียบ ส่วนกรณีพลทหารทหารชีวิตในระหว่างเข้าคลังแสงการช่วยเหลือจะเป็นไปตามสวัสดิการของกองทัพบก

ส่วนเหยื่อที่ประสบเหตุ จะใช้งบประมาณจากกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย โดยจะให้การช่วยทั้งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตยกเว้นคนร้ายที่ก่อเหตุและคู่กรณีอีก 2 คน

สำหรับผู้ที่เสียชีวิตจะให้การช่วยเหลือ รายละ 1 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมการช่วยจากกระทรวงการคลังและกระทรวงยุติธรรมที่จะมีการเยียวยาเรื่องนี้ตามระเบียบด้วย ส่วนผู้บาดเจ็บรายที่สาหัสจะให้การช่วยเหลือรายละ 2 แสนบาท ส่วนที่ไม่สาหัสจะช่วยเหลือรายละไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งผู้บาดเจ็บทางกระทรวงสาธารณสุขจะรับผิดชอบเรื่องค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด นอกจากนี้จะมีการช่วยเหลือในส่วนของสำนักงานประกันสังคมและค่าชดเชยการขาดรายได้

สำหรับภาคเอกชน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จะร่วมให้การช่วยเหลือโดยจะยกหนี้ให้สำหรับผู้ที่เสียชีวิตที่เป็นลูกค้าและลดดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 0.01

ส่วนการเยียวยาสภาพจิตใจกรมสุขภาพจิตมีมาตรการคิดตามช่วยเหลือทั้งเหยื่อโดยตรงและผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์รวมถึงญาติของคนที่ประสบเหตุและประชาชนที่เครียดจากการติดตามข่าว

ขณะที่การช่วยเหลือทางทรัพย์สินทั้งห้างสรรพสินค้าเทอมินอล 21 ร้านค้าในห้างเช่นฟู้ดแลนด์ และรถยนต์บางคันที่ถูกยิงสำนักงานประกันภัยได้สำรวจและจะมีการเร่งรัดให้จ่ายเงินตามความคุ้มครองของกรมธรรม์ต่อไป นอกจากนี้มีการเสนอมาตรการระยะต่อไปคือการฟื้นฟูจังหวัดนครราชทางด้านเศรษฐกิจอีกด้วย

ทั้งนี้จะเริ่มมอบเงินให้ครอบครัว ได้ วันที่ 15 ก.พ.63 ซึ่งจะรายงานเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า โดยสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้ประสานกับครอบครัวเหยื่อ ทำความเข้าใจว่าประชาชนจะได้รับสิทธิ์ เข้าข่ายในประเภทใด