“บิ๊กป้อม”ยัน รบ.ดูแล”โรฮีนจา”ตามหลักมนุษยธรรม ท้า”พล.ต.ต.ปวีณ”กลับมาสู้คดี

26
รองนายกฯด้านมั่นคง “ยัน รบ.ดูแลปัญหา “โรฮีนจา”เต็มที่ตามมนุษยธรรม สื่อต่างชาติ ยกลำดับการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ไทยดีขึ้น  ชี้ไม่มีใครทำ “พล.ต.ต.ปวีณ” หนีไปตปท. พร้อมท้ากลับมาพิสูจน์ความบริสุทธ์
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงชี้แจงสภาฯระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณีโรฮีนจาลักลอบเข้าไทยว่า ไม่ใช่เป็นเหยื่อค้ามนุษย์ แต่เป็นพวกหลบหนีเข้าเมืองตามกฎหมายว่า ด้วยคนเข้าเมืองปี 22 อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไทยก็ดูแล ตามมนุษยธรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต ดังนั้นจุดหมายปลายทาง ที่โรฮินจาจะมานั้นไม่ใช่ประเทศไทย แต่เขาต้องการไปประเทศที่ 3 เราก็สนับสนุนในเรื่องอาหารน้ำมันให้กับคนเหล่านี้ได้ไปประเทศที่เขาต้องการไป ซึ่งเป็นท่าทีของไทยต่อสถานการณ์ความขัดแย้งในรัฐยะไข่ เช่นเดียวกันรัฐบาลไทยให้การสนับสนุน การแก้ปัญหารากเหง้าที่ปัจจุบันรัฐบาลเมียนมาร์ดำเนินการอยู่อย่างเต็มที่ และเห็นด้วยกับการอพยพชาวโรฮินจาให้ไปสู่ถิ่นฐานด้วยความสมัครใจ
สำหรับการค้ามนุษย์ที่ตนดูแลตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา ได้รับการจัดลำดับจากสื่อต่างชาติว่าดีขึ้น ส่วน ผู้กระทำความผิดและผู้ค้ามนุษย์โรฮินจารัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องของการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ไม่ว่าข้าราชการทหารตำรวจพลเรือนโดยการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังและเด็ดขาด ซึ่งที่ถูกดำเนินคดีและดำเนินการทางวินัยอย่างไม่ละเว้น “แม้แต่พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผบช.ภาค8 ที่หนีไปก็กลับมาสิครับกลับมาร้องเพื่อกลับเข้ารับราชการก็ไม่กลับมาเอง ไม่มีใครให้ไปก็หนีไปเอง”พล.อ.ประวิตรกล่าว