มท.2 ประชุม วิดิทัศน์ แจ้ง “พาณิชย์” ห้ามกักตุน “แมส” ขายปลีก 2.50บาท/ชิ้น

61

“นิพนธ์” งัดนโยบายสู้ “โควิค-19” คุมเข้ม หน้ากากอนามัย “ห้ามกักตุน-ส่งออก-โก่งราคา” ขายไม่เกิน 2.50 บาท ต่อ ชิ้น สั่งผู้ว่าฯ พาณิชย์ ตรวจ เข้มงวด พบทำผิด ดำเนินคดีทันที ส่ง คาราวาน 111 คันรถ ส่ง “แมส” ไปทั่วไทย 

วันที่ 5 มี.ค.63 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมราชสีห์ กระทรวงมหาดไทย พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  เป็นประธานการประชุม ชี้แจงข้อราชการเกี่ยวกับการดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคระบาดโควิด-19 และ แผนนโยบายการรับมือการเดินทางกลับของแรงงานไทยที่เข้าเมืองผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ หรือ ผีน้อย ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล  กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ

นายนิพนธ์ กล่าวมอบนโยบายผ่านระบบวิดีทัศน์ว่า ได้ประสาน กระทรวงพาณิชย์ กำหนดให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุม ทั้งในส่วนของ การส่งออก นำออก และ การครอบครอง การกักตุนสินค้าโดยเฉพาะในส่วนของปริมาณสินค้าและราคา โดยขอความร่วมมือกับ ผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจตราผู้ประกอบการที่จำหน่ายหน้ากากอนามัยในราคาสูงเกินราคาควบคุม ต้องไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท ถ้าพบเห็นผู้ประกอบการขายเกิดราคาที่ควบคุมสามารถดำเนินคดีได้ตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ มีความเป็นห่วง จึงให้จัดรถคาราวาน (รถโมบาย) ออกจำหน่ายหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ รวม 111 คัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไปทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เพื่อบรรเทาปัญหาหน้ากากอนามัยราคาแพงและไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน