เปิดแผนรับ100คนไทย 4โมงถึงหาดใหญ่-นักการเมืองก่อหวอดต้านผู้ว่าฯขู่ทำผิดโดน

561

คนไทย 100 คน จะเดินทางจากจาการ์ต้าถึงสนามบินหาดใหญ่เย็นนี้ ส่วนราชการดำเนินการตามแผนควบคุมโรคเข้มข้น กักตัว 4 จังหวัด 14 วัน เผยมีนักการเมืองท้องถิ่นเตรียมก่อหวอดต้าน ผู้ว่าฯสงขลาโดดเคลียรฺ์ ขู่ทำผิดกฎหมายโดยดำเนินคดีแน่

วันที่ 6 เมษายน จะเดินทางจากกรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเชีย ถึงสนามท่าอากาศยานหาดใหญ่ เวลา 16.00 น. โดยส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้กำหนดแผนการทำงานไว้อย่างเข้มงวด

โดยแผนการรับคนไทยจากอินโดนีเซีย 100 คน เดินทางโดยสารการบินไลอ้อนแอร์ ลงที่สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ ใน 6 เม.ย.63 เวลาประมาณ 16.00 ดังนี้
1. ยอดแยกตามจังหวัดดังนี้
1.1. พื้นที่ภาคใต้
1.1.1 จ.สงขลา 25 คน
1.1.2 จ.ยะลา 10 คน
1.1.3 จ.ปัตตานี 19 คน
1.1.4 จ.นราธิวาส 9 คน
1.1.5 จว.สตูล 34 คน
1.1.6 จว.กระบี่ 1 คน
1.2 พื้นที่ภาคอื่นๆ
1.2.1 จ.เชียงราย 1 คน
1.2.2 กรุงเทพฯ 1 คน
1.2.3 จ.สมุทรปราการ 1 คน
2. ทำการคัดกรองโรค โดย สาธารณสุขเขต 12 ณ สนามบินหาดใหญ่
2.1.ผู้มีไข้ ทำการกักตัว แยกต่างหาก
2.2 ผู้ไม่มีไข้ทำการแยกจังหวัดตามภูมิลำเนา
3.จังหวัดตามภูมิลำเนาจัดรถรับเป็นส่วนรวมเดินทางไปยังจุดคัดกรองของแต่ละจังหวัด เว้น จ.กระบี่ 1 คน, จ.สมุทรปราการ 1 คน, จ.เชียงราย 1 คน และ กรุงเทพมหานคร 1 คน กักตัวรวม ที่ พรุค้างคาว ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่
4.การดำเนินการของแต่ละจังหวัดดังนี้
4.1 จ.สงขลา คัดกรองและกักตัว ณ สนามกีฬาพรุค้างคาว ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา.
4.2 จ.ยะลา คัดกรองที่อาคารนิบง ศูนย์เยาวชนยะลา แล้วให้อำเภอรับตัวไปกักตัว ณ สถานที่ที่จัดไว้ของแต่ละอำเภอ
4.2 จ.ปัตตานี คัดครองที่สนามกีฬา อบจ. แล้วให้อำเภอรับตัวไปกักตัว ณ สถานที่ ที่จัดไว้ของแต่ละอำเภอ
4.3 จ.นราธิวาส คัดกรองและกักตัวที่ โรงเรียนแสงธรรม ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส
4.4 จ.สตูล คัดกรองและกักตัวที่ วิทยาลัยราชฎัฏสงขลาวิทยาเขตสตูล อ.ละงู จ.สตูล

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า หลังมีข่าวว่า จะให้กลุ่มพี่น้องไทยมุสลิม 100 คนเดินทางกลับโดยลงเครื่องบินที่สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ ปรากฏว่าได้นักการเมืองท้องถิ่นกลุ่มหนึ่ง พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงสนามบินที่คาดว่าจะมีการลำเลียงพี่น้องมุสลิมกลุ่มนี้ผ่านไปยังจุดหมายได้นัดแนะกันเตรียมออกมาเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านแล้ว โดยจะไม่ยินยอมให้รถยนต์ลำเลียงพี่น้องมุสลิมที่กลับจากอินโดนีเซียวิ่งผ่านพื้นที่

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ทราบข่าวการเตรียมต่อต้านของกลุ่มคนในพื้นที่ใกล้เคียงสนามบินหาดใหญ่แล้ว ได้มอบให้รองผู้ว่าฯ และปลัดจังหวัดไปชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มชาวบ้าน โดยรับรองว่าจังหวัดมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างดี ซึ่งเชื่อว่าน่าจะทำความเข้าใจกับประชาชนที่วิตกกังวลเหล่านั้นได้ แต่ถ้ายังมีการขัดขวางและเป็นการทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย จังหวัดก็ต้องใช้กฎหมายเพื่อควบคุมสถานการณ์ให้เกิดความสงบเรียบร้อย

นายธานินทร์ ใจสมุทร อดีต ส.ส. จ.สตูล ในฐานะผู้ประสานงานนำคนไทยกลับบ้าน ระบุว่า ได้มีการอนุญาตให้พี่น้องมุสลิมไทยทั้ง 100  คนกรุ๊ปนี้เดินทางกลับไทยได้ในวันจันทร์ที่ 6 เม.ย.2563 และได้แจ้งเรื่องให้กับ ผอ.ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบแล้ว

‘ทั้ง 100 คน ยินยอมที่จะปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการอย่างเข้มงวด ไม่ต้องกังวล และก่อนเดินทางกลับได้มีการตรวจร่างกาย มีใบรับรองแพทย์ และหนังสือรับรองจากทางสถานเอกอัคราชทูตครบถ้วน’ นายธานินทร์ ระบุ