24ดะวะห์ไทยติดเชื้ออยู่อินโดฯ มี76 คนได้กลับ ถูกตรวจเข้มก่อนถูกกักตัวจ.บ้านเกิด

1933

76 คนไทยจากอินโดนีเซียถึงหาดใหญ่ สาธารณสุขคัดกรองเชื้อCOVID 19 เข้ม ก่อนแยกกักตามภูมิลำเนา ผู้ว่าฯสงขลา ยันมีการประสานงานก่อนประกาศคนอยู่ต่างประเทศเข้ามา เผยมี 24 คนติดเชื้อโควิด-19 รักษาตัวอยู่ที่อินโดนีเชีย 4คนมีอาการหนักรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล


เมื่อเวลา 16.45 น วันนี้ (6 เม.ย.63) คณะชาวไทยมุสลิมจำนวน 76 คน ที่ตกค้างจากการเข้าร่วมกิจกรรมดาวะห์ ณ ประเทศอินโดนีเซีย เดินทางด้วยเครื่องบินพิเศษเหมาลำจากกรุงจาร์กาต้าถึงอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดสตูล 26 คน ยะลา 7 คน ปัตตานี 14คน นราธิวาส 7คน จังหวัดสงขลา 20 คน กรุงเทพมหานคร 1 คน และเชียงราย1 คน เบื้องต้นทั้ง 76 คนได้ผ่านการกักตัวในประเทศอินโดนีเซียมาแล้ว 14 วัน และมีใบรับรองแพทย์ยืนยันว่าเป็นผู้ไม่ติดเชื้อไวรัสCOVID-19 ก่อนเดินทางกลับเข้าประเทศไทย

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การเดินทางกลับประเทศไทยของคณะชาวไทยมุสลิมกลุ่มนี้ ได้มีการประสานงานล่วงหน้าก่อนจะมีการประกาศปิดน่านฟ้าระหว่างประเทศ และทุกคนได้ผ่านกระบวนการกักตัวของทางการอินโดนีเซียเรียบร้อยแล้ว มีผลยืนยันจากแพทย์ว่าไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ COVID-19 อย่างไรก็ตาม เมื่อมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ ได้มีการจัดระบบการคัดกรองอีกครั้ง โดยได้มีการจัดรถรับจากลานจอดอากาศยานหลุมที่ 8 ซึ่งแยกจากจุดเครื่องบินปกติลงจอด แล้วนำไปยังอาคารเอนกประสงค์เป็นรายจังหวัด ทั้ง 76 คนจะไม่ผ่านอาคารผู้โดยสารทั่วไป

จากนั้นทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธาณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบตามกระบวนการคัดกรองโรค ก่อนจะผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองแล้วแยกส่งกลับไปกักตัวดูอาการเป็นเวลา 14 วัน ตามภูมิลำเนาของแต่ละจังหวัดที่ได้จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับแล้ว

สำหรับคณะดะวะห์จังหวัดสงขลาจำนวน 20 คน และ กทม . 1 คน เชียงราย 1 คนจะนำไปกักตัวที่หอพักนักกีฬา สนามกีฬาพรุค้างค้าว ต. บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ ซึ่งได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านสถานที่ ระบบสาธารณสุข อาหาร การอำนวยความสะดวกด้านอื่นๆ และการดูแลความปลอดภัย 24 ชั่วโมง ส่วนกระเป๋าและสัมภาระได้มีการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อทุกชิ้น

นอกจากคณะดะวะห์แล้วยังมีลูกเรือประจำเครื่องบินอีก 35 คน ทุกคนต้องปฏิบัติตนตามกระบวนการคัดกรอง และกักตัว 14 วัน เช่นกัน-ข้อมูลสำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ที่คนไทยที่เดินทางดะวะห์ที่สุราเวสี อินโดนเชีย เดินทางกลับมาเพียง 76 คนจากจำนวน 100 คนตามที่มีรายงานในตอนแรก เนื่องจากจากการตรวจ Fit for fly พบว่า มีจำนวน 24 คนติดเชื้อโควิด-19 โดยในจำนวนนี้มี 4 คน มีอาการหนัก รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ส่วนอีก 20 คน อาการไม่หนักมาก พักดูแลอาการอยู่ที่ห้องพักในโรงแรมที่จาการ์ต้า