ตำรวจไล่ล่า’ผู้นำดะวะห์อินเดีย’ ปลุกระดมศิษย์ต้านคำสั่งรัฐ’ปิดมัสยิด’หนีไวรัส

19127

เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดีย กำลังติดติดจับกุมผู้นำมุสลิมสายดะวะห์ ตับลีกยุมอัต ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งป้องกันไวรัส จากการบรรยายต่อต้านการปิดมัสยิด ห้ามละหมาดรวมกัน อ้างเป็นทฤษฎีสมคบคิด เพื่อต้องการทำลายมุสลิมในอินเดีย แต่เขายังคงหลบหนีการจับกุม

ตามรายงานของอินเดียทูเดย์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอินเดีย กำลังติดตามจับกุมมาลานา มูฮัมหมัด ซาอัด กันด์ลาวี (Maulana Muhammad Saad Kandhlawi)ผู้นำดะวะห์ตับลีกในอินเดีย ในข้อหาละเมิดคำสั่งของทางราชการ ในการจัดกิจกรรมโยรที่นิซัมมุดดีน และสอนบรรดาลูกศิษย์ให้ละเมิดคำสั่งของทางราชการ ในการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เขาได้หลบหนี

‘ไม่มีสถานที่ใดจะดีไปกว่าการตายในมัสยิด อัลเลาะฮ์จะลงโทษเราเพราะเราไม่ละหมาดในมัสยิด แต่เขา(รัฐบาลอินเดีย)ไม่ให้เราละหมาดในมัสยิด ซึ่งอัลเลาะฮ์จะลงโทษเราเพราะเราทิ้งมัสยิด ไม่ต้องไปสนใจ แม้ว่าหมอจะแนะนำไม่ให้ละหมาดในมัสยิด ไม่ต้องสนใจหากพวกเขา(รัฐบาลอินเดีย) บอกให้ปิดมัสยิด เพราะเป็นทฤษฎีสมคบคิด เพื่อไม่ให้พวกเรา(มุสลิม)รวมตัวกัน’ เป็นส่วนหนึ่งของการบรรยายของเมาลานามูฮัมหมัด ซาอัด ที่มีการดาวน์โหลดลงยูทูบ แม้ต่อมามีการลบ แต่ตำรวจอินเดีย ได้กู้ไฟล์ขึ้นมาเป็นหลักฐานมัดตัวเขา

มาลานา มูฮัมหมัด ซาอัด กันด์ลาวี เกิดเมื่อ 10 พฤษภาคม 1965 ที่อินเดีย ในครอบครัวมุสลิมที่เคร่งครัด เป็นผู้นำดะวะห์ตับลีก ที่สืบทอดมาจากปู่ของเขา มูฮัมหมัดอินยาส กันด์ลาวี ผู้ก่อตั้งสายดะวะห์ตับลีกในอินเดีย


อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เป็นสายฮินดูหัวรุนแรง ที่มีแนวนโยบายต่อต้านอิสลาม การติดตามจับกุม มูฮัมหมัด ซาอัด อาจเป็น ทฤษฎีสมคบคิด อาศัยจังหวะนี้ ควบคุม Jamat Tabligh ในอินเดีย ดังนั้น การกระพือข่าว ให้เป็นผู้ร้ายตามแนวทาง Islamophobia และอาจถึงขั้นยึด มัรกัส โดยอาศัยกระแส ดะวะห์ที่กำลังย่ำแย่ จากคำสอนแบบสุดโต่ง จะยิ่งดำเนินการได้ง่าย เพราะมุสลิมเอง ก็ไม่ได้รู้สึกกระทบกับตัวเอง ประกอบกับกลุ่มดะวะห์ มีท่าทีที่สร้างภาพลักษณ์ด้านลบต่อภาพลักษณ์มุสลิมในยุคการต่อสู้กับไวรัสโควิด