2 สส. ยื่นกกต.แก้ระเบียบ ยกเว้นเพดาน เงินบริจาค ช่วยปชช. ช่วงไวรัส โควิด-19

75

“สิระ-สฤษฎ์พงษ์” ยื่นกกต.ขอแก้ระเบียบ ยกเว้นเพดานเงินบริจาคช่วยปชช. ช่วงไวรัสโควิด-19 ชี้ ระเบียบมีข้อจำกัดเป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือประชาชน

วันที่ 13 เม.ย.63 เวลา 10.30 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วย นายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เข้ายื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อขอยกเว้นการบังคับใช้กฎหมาย ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ตามมาตรา 65 ประกอบมาตรา 66

ทั้งนี้ นายสฤษฎ์พงษ์ กล่าาว่า ระเบียบของ กกต.เป็นอุปสรรคในภาวะวิกฤต การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในขณะนี้ เป็นอุปสรรค กับนักการเมืองทุกคนไม่ว่าระดับใด โดยเฉพาะ ส.ส.ที่ประชาชนคาดหวัง อยากให้ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือ ซึ่งภาวะวิฤตครั้งนี้ไม่มีใครตอบได้ว่าจะจบเมื่อใด แต่ระเบียบดังกล่าวกลายเป็นอุปสรรคว่าถ้านักการเมืองคนไหนบริจาค ถ้าเกินจำนวน 300,000 บาท ต้องนำยอดเงินนี้ไปคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า เราก็เห็นว่าในภาวะวิกฤตเช่นนี้เพดานเงินจำนวน 300,000 บาท ควรได้รับการยกเว้น ซึ่งก็จะทำให้นักการเมือง สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างเต็มที่

นายสิระ กล่าวว่า อยากให้ยกเว้นในช่วงที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังมีผลใช้บังคับ เพราะ ส.ส.เป็นตัวแทนประชาชน เวลาประชาชนมีปัญหา ข้าวไม่มีกิน ยาฆ่าเชื้อไม่มีใช้ ก็ต้องพึ่งพา ส.ส. ถ้าเราไม่ทำก็เหมือนคนไม่รู้จักบทบาทหน้าที่ ซึ่งตนเข้าใจเจตนารมณ์ของกฎหมายไม่ต้องการให้ใครได้เปรียบเสียเปรียบ แต่เมื่อมีวิกฤต ทุกคนมีกำลังความสามารถ มีสำนึกที่จะตอบแทนประชาชน ก็ควรเปิดกว้างไปเลย ในช่วงที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

เมื่อถามว่า คิดว่า ส.ส.ทุกคนควรสละเงินเดือนเพื่อช่วยเหลือ หรือแค่การช่วยเหลือที่เป็นอยู่ก็เพียงพอแล้ว นายสิระ กล่าวว่า ส.ส.ยึดโยงและใกล้ชิดกับประชาชน มีเท่าไหร่ก็ช่วยไปหมดแล้ว แต่ส่วนที่มีมากกว่ากฎหมายกำหนด อยากให้ กกต. มีการทบทวน

“วันนี้ในโซเชียลถามว่า ส.ส.อยู่ไหน ทำไมไม่ช่วยประชาชน ซึ่งก็ติดระเบียบนี้เหมือนกัน แต่ที่พูดไม่ได้แก้ตัว และอีกเหตุผลหนึ่งคือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในขณะนี้ ไม่ใช่เวลาที่ ส.ส.จะมาหาเสียง แต่ต้องทำงานให้ประชาชน อย่าจำกัดสิทธิการทำงานของ ส.ส.และผู้ดำรงตำแหน่งทากงารเมืองทุกระดับ อยากให้ กกต.ปลดล็อคเพื่อให้ ส.ส.ได้ทำหน้าที่ เพราะเราไม่มีเจตนาที่จะมาหาเสียงเลือกตั้งกันในเวลาแบบนี้”นายสิระ กล่าว

#นายสิระ เจนจาคะ #นายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง #เงินบริจาค# โควิด-19#