ก.ดิจิทัลฯ สู้! โควิด-19 จับมือ Huawei งัดโซลูชัน 5G ผ่านระบบ AI ดูแลผู้ป่วย

70

กระทรวงดิจิทัลฯ นำระบบ AI จาก Huawei มาใช้ตรวจหาเชื้อ โควิด-19 เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของ บุคลลากรทางการแพทย์ เผยโดยสามารถตรวจพบเชื้อได้อย่างรวดเร็ว เพียง 25 วินาที ต่อ 1 เคส 

วันที่13 เม.ย.63 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม  กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบนโยบายให้แต่ละกระทรวงไปหาแนวทางแก้ปัญหาสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ร่วมมือกับ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ประเทศไทย (จำกัด) จัดทำเครื่องมือ ระบบเทคโนโลยีเครือข่าย 5G เพื่อใช้รายงานผลตรวจโรค โควิด-19 โดยมอบให้ โรงพยาบาลศิริราช เป็นเครื่องสำหรับบุคคลากรทางแพทย์ โดยมี นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้รับมอบ

นายพุทธิพงษ์ กล่าวถึงคุณสมบัติของเครื่องมือดังกล่าว เป็นการใช้ระบบ AI มาวิเคราะห์เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ จากการนำตัวอย่าง ผลการเอ็กซเรย์ปอดคนไข้ 20,000 กว่าตัวอย่าง เมื่อมีการทำ CT scan เพื่อเอ็กซเรย์ปอดของคนไข้ ระบบจะนำผลอ็กซเรย์ มาเทียบเคียงกับตัวอย่างภาพเอ็กซเรย์ปอด วินิจฉัยเบื้องต้น ว่าคนไข้มีความเสี่ยงที่จะเป็นไวรัสโควิด 19 มากน้อยเพียงใด โดยเป็นระบบเดียวกันที่ Huawei นำไปใช้ตรวจหาเชื้อที่ เมืองอู่ฮั่น และ อีกหลายๆเมืองใน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้ Huawei ได้นำมาติดตั้งให้โรงพยาบาลรามาฯ และ โรงพยาบาลศิริราชเป็นที่เรียบร้อย จากนี้การวิเคราะห์คนไข้ด้วยระบบดังกล่าว จะช่วยลดความเสี่ยงให้บุคลากรทางการแพทย์ เนื่องจากการทำ CT Scan ไม่ต้องสัมผัสกับคนไข้ เมื่อคัดกรองแล้วพบว่ามีความเสี่ยงสูง จึงค่อยเข้าสู่กระบวนการตรวจสารคัดหลั่ง ซึ่งจะใช้เวลาอย่างน้อย 48 ชั่วโมงในการยืนยันผล

ด้าน นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยระบบ AI ช่วยให้ระบบการทำงานของบุคคลากรทางการแพทย์มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น  “เทคโนโลยี AI จะช่วยให้แพทย์นำไปใช้วินิจฉัยผลตรวจ CT ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อได้อย่างแม่นยำและรวดเร็ว ภายในเวลาเพียง 25 วินาที ต่อ 1 เคส จึงลดภาระให้บุคลากรทางการแพทย์ได้มาก ที่สำคัญ ความเร็วในการส่งข้อมูลของเครือข่าย 5G จะเพิ่มประสิทธิภาพให้สามารถรับมือสถานการณ์ในขณะนี้ได้ดียิ่งขึ้น ตอบสนองการใช้งานได้รวดเร็ว ทั้งยังช่วยให้การจัดสรรทรัพยากรทางการแพทย์มีประสิทธิภาพขึ้นอีกด้วย” คณบดีคณะแพทย์ศาตร์ศิริราชพยาบาลกล่าว

#พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ #หัวเหว่ย #เทคโนโลยีAI #คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล #โควิด-19