ยะลาติดเพิ่ม 3 ร่วมพิธีศาสนานำเชื้อติดเด็ก4 ขวบ กักตัว46ราย

499

จ.ยะลา พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย มีเด็กชายวัย 4 ขวบ ที่ อ.บันนังสตา ติดเชื้อจากคนในครอบครัว อีกคนอยู่ในกลุ่มที่กลับจากอินโดฯ รวมผู้ป่วยสะสม 85 ราย รักษาหาย 35 ราย

วันที่ 13 เม.ย. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผย สถานการณ์ การระบาดของไวรัสโควิด-19ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีกจำนวน 3 ราย ในพื้นที่บ้านบันนังบูโบ หมู่ 3 ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา ผู้ป่วยเป็นเด็กชาย อายุ 4 ปี สาเหตุสัมผัสกับผู้เป็นพาหะแพร่เชื้อที่ได้รับมาจากกิจกรรมทางศาสนาที่ศูนย์ฮัลเกาะห์พงยามู หมู่ 3 ต.บันนังสตา ซึ่งพักอาศัยอยู่ร่วมบ้านเดียวกัน

ส่วนอีก 2 รายเป็นราษฎรในพื้นที่บ้านสันติ 2 หมู่ 6 ต.แม่หวาด อ.ธารโต เป็นเพศชาย อายุ 59 ปี จากการสอบสวนประวัติพบว่าติดเชื้อมาจากคนในหมู่บ้าน และอีกราย เป็นกลุ่มดาวะห์ที่เดินทางกลับจากการไปร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศอินโดนีเซีย ภายหลังเดินทางกลับมาถึง จ.ยะลา ทางการได้นำกักตัวไว้ในที่ศูนย์สังเกตอาการโรคโควิด-19 อ.เมืองยะลา จนพบว่าติดเชื้อโควิด-19

สรุป จ.ยะลา มีผู้ป่วยสะสมรวม จำนวน 85 ราย ผู้ป่วยใหม่ จำนวน 3 ราย รักษาหายสะสม จำนวน 35 ราย รักษาใน รพ.จำนวน 47 ราย ส่งต่อ จำนวน 1 ราย และเสียชีวิต จำนวน 2 ราย

มีรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลคัดกรองผู้เข้าร่วมฟังบรรยายศาสนาที่ศูนย์ฮัลเกาะห์พงยามู ใน ต.บันนังสตา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้คัดกรอง จำนวน 46 ราย ผลบวก 5 ราย รอผล 5 ราย, ต.บาเจาะ คัดกรอง จำนวน 33 ราย ผลบวก 5 ราย รอผล 19 ราย, ต.ตลิ่งชัน คัดกรอง จำนวน 7 ราย รอผล 2 ราย และ ต.เขื่อนบางลาง คัดกรอง จำนวน 15 ราย ผลบวก 5 ราย รอผล 5 ราย

นายธราวุธ ช่วยเกิด นอภ.บันนังสตา เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุข จ.ยะลา ได้จัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกสอบสวนควบคุมโรคโดยทำการค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดที่ร่วมบ้าน ร่วมชุมชนของผู้ป่วยในพื้นที่ หมู่ 3 บ้านบันนังบูโบ ต.ถ้ำทะลุ ที่พบเด็กเพศชาย วัย 4 ปี รายใหม่ที่ติดเชื้อ จำนวน 43 ราย ที่บ้านบือซู หมู่ 6 ต.บันนังสตา จำนวน 40 ราย และเก็บตัวอย่างในกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดร่วมบ้าน ร่วมชุมชนของผู้ป่วยในพื้นที่เดียวกันอีก จำนวน 9 ราย

นอกจากนั้นยังมีที่หมู่ 2 บ้านบาเจาะ และ หมู่ 3 บ้านตันหยงนากอ ต.บาเจาะ เก็บตัวอย่างหาเชื้อจากกลุ่มผู้สัมผัสรวม 24 ราย ที่หมู่ 3 บ้านทรายแก้ว ต.ตลิ่งชัน 3 ราย และใน ต.เขื่อนบางลาง เก็บตัวอย่างจากกลุ่มผู้กักกันที่มีอาการเข้าข่าย จำนวน 5 ราย