เงินเยียวยา ทำพิษ! กลุ่มผิดหวัง5พัน บุกคลัง จี้ ขอพบ”อุตตม” ขู่เผาตัว ประท้วง

296

กลุ่มประชาชน ที่ผิดหวัง ไม่ได้รับเงินเยียวยา  5,000 บาท สุดทน ฮือ บุกกระทรวงการคลัง ขอพบ “อุตตม” พร้อมประกาศลั่น เผาตัวเอง ประท้วง

หลังจากกรณี กระทรวงการคลัง ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนที่พลาดหวังจากการได้รับเงินเยียวยา 5พันบาท จากสถานการณ์โควิด-19 ยื่นอุทธรณ์ ให้ตรวจสอบรายละเอียด โดยวันนี้ (14 เม.ย.) มีกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่งเดินทางไปที่กระทรวงการคลัง แต่กลับมีการติดประกาศชี้แจงว่า “งดรับเรื่องร้องทุกข์การขอรับเงินเยียวยา 5,000 บาท” โดยระบบเราไม่ทิ้งกัน จะมีการเพิ่มปุ่ม “อุทธรณ์” ในสัปดาห์หน้า จึงขอให้ดำเนินการด้วยตัวเองผ่านระบบออนไลน์

จากนั้น เวลา 10.15 น. กลุ่มผู้เรียกร้องดังกล่าว ยังปักหลักอยู่ที่กระทรวงการคลัง แม้ว่าจะได้รับการชี้แจงไปแล้วว่าสามารถอุทธรณ์ ผ่านระบบออนไลน์ได้เท่านั้น ได้รวมตัวกว่า 100 คน ลุกฮือบุกสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง บริเวณโถงลิฟท์ ทางขึ้นห้องทำงาน นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง โดยต้องการ พบและขอคำชี้แจงจาก นายอุตตม ทำให้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ต้องจัดเจ้าหน้าที่ จำนวน 6 คน มายืนกั้น ไม่ให้กลุ่มผู้เรียกร้อง ขึ้นลิฟท์ไปยังชั้นทำงานของรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อเรียกร้องของกลุ่มที่ต้องการรับสิทธิ์ เช่น ร้านค้าถูกคำสั่งปิดกิจการตลาดนัด ทำให้ไม่สามารถค้าขายได้ ขาดรายได้เลี้ยงดูครอบครัว ขณะที่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ เพราะรับแจ้งเป็นเจ้าของกิจการ และมีผู้ขับรถแท็กซี่ ร้องเรียนเรื่องไม่ได้รับสิทธิ์ เพราะถูกระบุเป็นเกษตรกรหลายราย ทั้งที่ไม่เคยทำอาชีพเกษตรกร รวมทั้งกลุ่มที่ได้รับเอสเอ็มเอสแจ้งว่าได้รับสิทธิ์แต่เงินไม่ได้เข้าบัญชี โดยผู้ร้องเรียนยังคงปักหลักที่กระทรวงการคลังแต่เช้า พร้อมระบุว่า หากไม่ได้รับคำตอบ หรือ เงินเยียวยา เช่นคนอื่นๆ จะปักหลักเผาตัวเองประท้วง  ทั้งนี้ เมื่อไม่มีความคืบหน้า จึงรวมตัวกันบุกภายในพื้นที่ของกระทรวงการคลัง

เหตุการณ์ไม่มีทีท่าสงบลง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ไม่อนุญาตให้ผ่านเข้าไป เกิดการปะทะ โต้เถียงกัน จนจนท.กระทรวงคลัง ต้องเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาคุมสถานการณ์ ก่อนที่นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง และนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ลงมาชี้แจงกับกลุ่มดังกล่าว ก่อนที่สถานการณ์จะคลี่คลายลงในเวลาประมาณ 11.00 น.

# อุตตมา สาวนายน# กลุ่มประท้วง# เงินเยียวยา5พัน # ขู่เผาตัวเอง # โควิด-19