“นิพนธ์”ให้กำลังใจ “แพทย์-พยาบาล” รพ.ส่วนหน้า ทุ่มเทป้องกัน โควิด-19

99

รมช.มหาดไทย ตระเวน ขอบคุณ แพทย์ พยาบาล พร้อมมอบเงิน เครื่องวัดอุณหภูมิ สนับสนุนแก่ รพ.ส่วนหน้า จ.สงขลา มั่นใจจุดกักกัน Quarantine พร้อมรับคนไทยกลับจากมาเลเซีย กำชับ จนท.เพิ่มกำลังดูแล การลักลอบเข้าเมืองทางช่องทางธรรมชาติ

วันที่ 14 เม.ย. 63 เวลา 08.30 น.นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย  ลงพื้นที่ รพ.สงขลานครินทร์ สาขา2 เยี่ยมและให้กำลังใจ แก่บุคลากรทางการแพทย์ทุกคน ที่ได้ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่ ตลอดระยะเวลากว่า 3 เดือน จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19  พร้อมมอบอุปกรณ์ เครื่องเทอร์โมสแกน (เครื่องวัดไข้)​ 10  เครื่อง และเงินสนับสนุน 20,000 บาท ให้แก่ศูนย์ประสานงานการรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือทีมดูแลรักษาผู้ป่วย โดยมี รศ.นายแพทย์ พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในฐานะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ สาขา 2 และ รศ.แพทย์หญิง มณฑิรา ตัณฑนุช หัวหน้าภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สาขา 2 เป็นผู้รับมอบ ณ อาคารศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

สำหรับศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นั้น เป็นศูนย์อำนวยการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยบริเวณชั้นที่ 2 ใช้เป็นที่พักชั่วคราวให้แก่ทีมแพทย์ พยาบาล ที่เข้าเวรดูแลรักษาผู้ป่วย ส่วนห้องพักชั้นที่ 3 ไว้สำหรับการประสานงาน และอำนวยการต่างๆของแพทย์และพยาบาล

นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งพยาบาลสนาม (โรงพยาบาลส่วนหน้า)​ ขึ้น ณ ศูนย์บ่มเพาะคนดีสวนประวัติศาสตร์ติณสูลานนท์ จ.สงขลา โดยได้ใช้อาคารลำพู-ลำแพน ในบริเวณศูนย์บ่มเพาะฯเป็นที่พักผู้ป่วยโควิด-19 และใช้อาคารอื่นบริเวณโดยรอบ เพื่อแยกส่วนการทำงานของแพทย์ พยาบาลฯลฯ และ จุดรักษาผู้ป่วยออกจากกัน

นายนิพนธ์ กล่าวว่า รูปแบบดังกล่าวจะเป็นแนวทางตัวอย่างที่ตนจะไปรายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โฮชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้หน่วยต่างๆได้แลกเปลี่ยนวิธีการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วย ส่วนพื้นที่กักกัน หรือ quarantine นั้น มีความพร้อมในการรองรับคนไทยที่จะเดินทางกลับจากประเทศมาเลเซีย โดยเราเข้มงวดเรื่องการเดินทางเข้าประเทศ ต้องมีการตรวจคัดกรองอย่างละเอียด  พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ ดูแลการลักลอบเข้าพื้นที่ในช่องทางธรรมชาติกว่า 70 จุด ทั่วบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย

 #นิพนธ์ บุญญามณี #รพ.สงขลานครินทร์ #นพ.พุฒิศักดิ์ พุทธวิบูลย์ #จุดกักกัน #โควิด-19