ส.ว.จับมือส.ส.พลังประชารัฐ 3 จังหวัดใต้ ยื่น 4 ข้อให้ศบค.แก้ปัญหาคนไทยในมาเลย์

3418

นายอนุมัติ อาหมัด สมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย นายสัมพันธ์ มะดาโอะ ส.ส.นราธิวาส นายวัชระ ยอวอฮะซัน ส.ส.นราธิวาส นายอาดีลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ปัตตานี และนางตัสนีม เจ๊ะตู ผู้ชำนาญการคณะกรรมาธิการวุฒิสภา ได้เร่งช่วยเหลือโดยเบื้องต้นมอบเงินเพื่อยังชีพให้กับแรงงานแรงงานไทยในมาเลเซียอย่างเร่งด่วน

ตามที่มีแรงงานไทยตกค้างในมาเลเซียไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ เนื่องจากมาตรการปิดด่านเพื่อแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของไวรีสโควิด19 และกำลังได้รับความเดือดร้อนหนักเนื่องจากขาดแคลนอาหารนั้น นายอนุมัติ อาหมัด สมาชิกวุฒิสภา พร้อมด้วย ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วย นายสัมพันธ์ มะดาโอะ ส.ส.นราธิวาส นายวัชระ ยอวอฮะซัน ส.ส.นราธิวาส นายอาดีลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ปัตตานี และนางตัสนีม เจ๊ะตู ผู้ชำนาญการคณะกรรมาธิการวุฒิสภา ได้เร่งช่วยเหลือโดยเบื้องต้นมอบเงินเพื่อยังชีพให้กับแรงงานแรงงานไทยในมาเลเซียอย่างเร่งด่วน

นายอาดีลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐจังหวัดยะลา กล่าวว่า พวกเราส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เห็นปัญหาพี่น้องชาวไทยที่อยู่ในประเทศมาเลเซีย จึงได้ร่วมกับ นายอนุมัติ อาหมัดพร้อมเร่งหาทางออกช่วยเหลือ ทราบว่า ขณะนี้ กำลังประสบปัญหาลำบากและเดือดร้อนอย่างหนัก ในเบื้องต้นจึงได้มอบเงินช่วยเหลือ 150,000 บาท ให้กับตัวแทนเครือข่าย ช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศมาเลเซีย ที่รัฐกลันตันมาเลเซียและรัฐยะโฮร์, มะละกา และเนอเกอรีซัมบีลัน ได้จัดซื้อถุงยังชีพ ข้าวสารอาหารแห้ง เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับแรงงานไทย ช่วยเหลือกับครอบครัวที่ตกงานชุดแรก 500 ครอบครัวแล้ว และยังมีติดต่อขอความช่วยเหลืออีกเป็นจำนวนมาก

“ขณะที่มีตัวเลขของแรงงานไทยที่ยังตกค้างมาลงทะเบียนไว้กับเครือข่ายอีกจำนวนมาก ซึ่งกำลังรอการช่วยเหลือในด้านสวัสดิการต่างๆจากรัฐ โครงการคนไทยไม่ทิ้งกัน อยู่เช่นกัน” นายอาดีลัน กล่าว

นอกจากนี้ นายอนุมัติ อาหมัด ได้เสนอเป็นเรื่องเร่งด่วนไปยังคณะกรรมการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ให้กระทรวงคลัง และกระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม. ให้แยกการช่วยเหลือได้เป็น 4 เรื่อง ดังนี้

1.กรณีคนที่มาแล้ว หรือ กำลังเดินทางมาตั้งแต่ 18 เมษายน 2563 มาแล้วให้ลงทะเบียน 5,000 บาท ได้ ใช้บัตร/สมุดธนาคาร ถ้าไม่มีก็ต้องมาเปิดบัญชีธนาคารอะไรก็ได้ ในประเทศไทย
2 กรณีกลุ่มแรงงานที่มีความประสงค์ไม่กลับมาประเทศไทย ให้ลงทะเบียนที่สถานฑูตหรือที่หัวหน้าสายไว้ เพื่อรอรับเงินที่จะมีการกำหนดว่าให้จ่ายเงินให้คนไทยในมาเลเซีย ได้รายละ 5,000 บาท ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะต้องการให้คนที่อยู่ต่างแดนทุกคน อันนี้เป็นการพิจารณาร่วมระหว่างกระทรวงคลังและกระทรวงการต่างประเทศ)

3.ทุกคนจะรับที่ไหนก็ได้ แต่ต้องรับได้ครั้งเดียว
4.แรงงานไทยในมาเลเซีย ที่เข้ามายังฝั่งไทยแล้ว ช่วง พ.ค.- ก.ค.63 จะจัดให้มีโครงการจ้างงานพิเศษจ่ายค่าแรงวันละ 320 บาท เพื่อให้มีงานทำและมีเงินใช้จ่ายในช่วงวัน ฮารีรายอ ปีนี้

“ทั้งนี้อยากแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนทราบชวยกันส่งข่าวไปยังคนไทยในมาเลย์เดือดร้อนก็ขอให้ไปลงทะเบียน แม้จะเข้าเมืองไม่ถูกต้อง หนังสือขาดอายุ หรือ ปัญหาอื่นๆ เจ้าหน้าที่จะไม่เอาผิด ไม่อยากให้พี่น้องคนไทยเราต้องเดือดร้อนมากไปกว่านี้อีก” นายอาดีลัน กล่าว

Cr.www.thealami.com