‘นิพิฏฐ์’ชักธงรบ โวยด่าน ไม่ให้ชาวบ้านผ่านส่งสินค้าเกษตร อาสาฟ้องศาล

356

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โวยด่านมหาดไทย ไม่ให้ชาวบ้านผ่านส่งสินค้าเกษตร ต้องอ้อมระยะทาง 600 กิโลเมตร อาสาฟ้องอาญาและปกครอง ระบุชาวบ้านต้องผ่านการคัดกรองและห้ามพูดคำหยาบ 

วันที่ 19 เมษายน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า สินค้าของคนจน กับ กระทรวงมหาดไทย โดยระบุว้า เมื่อวาน มีชาวบ้านอีกคนหนึ่งโทรมาร้องเรียนว่า จะไปส่งสินค้าเกษตรที่จ.กระบี่ แต่ไม่สามารถผ่านจังหวัดตรังได้ ต้องขับรถกลับอ้อมไปทางจ.สุราษฎร์ธานี อ้อมไปประมาณ 300 กม.(ไป-กลับก็ 600 กม.) ผมจึง มีความเห็นต่อเกษตรกร ดังนี้

1.ถ้าท่านเป็นเกษตรกรที่จะส่งสินค้าเกษตร เครื่องอุปโภคบริภาค ผ่านจังหวัดตรัง แล้วสินค้าเกษตรของท่านผ่านไม่ได้ ให้ประสานมายังผม ผมจะเดินทางไปที่ด่านตรวจกับท่าน หากเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้ผ่านผมจะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา และฟ้องศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉินให้ยกเลิกคำสั่งห้ามของเจ้าหน้าที่
2.ท่านที่จะให้ผมช่วยเหลือ ต้องผ่านการคัดกรองโรค ปฏิบัติตาม พรก.และประกาศผู้ว่าราชการจังหวัดอย่างครบถ้วน ต้องสุภาพ เรียบร้อย ไม่ใช้คำหยาบ คำดุด่า เราเห็นต่างกับเจ้าหน้าที่เพียงการใช้”ดุลยพินิจ” ของเจ้าหน้าที่เท่านั้น ไม่ได้โกรธกันเป็นการส่วนตัว
3.ผมเรียกร้องทนายความทั่วประเทศอย่านอนอยู่บ้านเฉยๆ ให้ออกมาดูแลเกษตรกร ออกมาปกป้องเกษตรกร ปกป้องคนจน ช่วยให้คนจนสามารถขนส่งสินค้าเกษตรได้ ผมว่าเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นในหลายจังหวัดเพียงแต่หูเราไม่ได้ยินเสียงร่ำร้องของคนจนเท่านั้น

4.ผมเรียกร้องผู้พิพากษาทั้งศาลปกครองและศาลอาญา โปรดดูคำสั่งตามพรก.และประกาศผู้ว่าราชการจังหวัดในเขตอำนาจศาลของท่านให้ถี่ถ้วนว่า ประชาชนสามารถขนส่งสินค้าเกษตรผ่านจังหวัดในแต่ละจังหวัดได้หรือไม่ ทำไมสินค้าเกษตรชาวบ้านขนส่งไม่ได้ แต่พอนำสินค้านี้ไปกับรถขนส่งเอกชน เช่น kerry กลับส่งได้ ทั้งๆที่เป็นสินค้าตัวเดียวกัน อย่าให้มีกรณีแต่ละจังหวัดตัดสินไม่เหมือนกันอีก ถ้าส่งได้ก็ได้ ถ้าส่งไม่ได้ก็คือไม่ได้

5.ผมไม่ได้โกรธใครเป็นการส่วนตัว และไม่ได้รู้จักใครเป็นการส่วนตัว เพียงแต่เห็นว่าคำสั่งตาม พรก.ฉุกเฉิน และ ประกาศห้ามของผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละจังหวัดเป็นคำสั่งที่มีเงื่อนไขหรือข้อยกเว้น ให้สินค้าบางประเภทสามารถขนส่งข้ามจังหวัดได้ ทำไมกล้วยหอมของซีพี.ยังส่งมาขายตามเซเว่นได้ แต่ทำไมกล้วยแก่(กล้วยดิบ) ของคนจนส่งข้ามจังหวัดไม่ได้?
#ชักธงรบ