กองทัพ คุมเข้ม รับพระสงฆ์ กลับจากอินเดีย เล็งตั้ง”ศูนย์แพทย์ทหารฯ”สกัดโรคอุบัติใหม่

190

กลาโหม สั่งเหล่าทัพ เตรียมพร้อมรับพระสงฆ์และญาติธรรม ที่จะกลับจากอินเดีย 342 ราย ก่อนพาไปกักตัวใน State Quarantine พร้อมดัน “ศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน” ฝึกรับมือโรคอุบัติใหม่ร่วมกัน

วันที่ 19 เม.ย. 63 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประชุมร่วมกับหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ เพื่อติดตามการบริหารจัดการ มาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ (State Quarantine) กรณี สถานภาพ คนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศผ่านสายการบิน ที่ยังอยู่ในมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ จำนวน 938 คน และมีแผนเดินทางกลับมาวันนี้อีก 263 คน นอกจากนั้นในวันที่ 24-25 เม.ย. 2563 มีกำหนดการการเดินทางกลับไทยของ พระสงฆ์ แม่ชี และญาติธรรม จากการแสวงบุญที่เมืองกัลกัตตา ประเทศอินเดีย จำนวน 342 ราย เป็นพระสงฆ์ 104 รูป แม่ชี 11 คน และญาติธรรม 56 คน

“รมช.กลาโหม ได้กำชับขอให้จัดเตรียมความพร้อมพื้นที่และระบบบริหารจัดการตามมาตรการควบคุมโรค รองรับพระสงฆ์และญาติธรรมที่จะเดินทางกลับจากกิจกรรมแสวงบุญในอินเดีย โดยขอให้ประสานกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เป็นไปตามพระวินัยและกิจของสงฆ์” โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

สำหรับสถานการณ์ด่านชายแดน ไทย-มาเลเซีย ทั้ง 5 ด่าน ที่เริ่มเปิดทำการตั้งแต่ 18 เม.ย. 2563 มีการเดินทางกลับเข้ามาของพี่น้องประชาชนไทยแล้ว 503 คน และมีแผนเดินทางกลับวันนี้อีก 303 คน ซึ่งทั้งหมด กอ.รมน.ภาค 4 (สน.) ได้ร่วมกันคัดกรองอย่างเข้มข้น โดยทั้งหมดต้องอยู่ในมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ ตามภูมิลำเนาโดยการควบคุมของแต่ละจังหวัด

ทั้งนี้ พล.อ.ชัยชาญ ได้กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ได้สั่งการขอให้ “ศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน” ที่มีที่ตั้งในประเทศไทย ประสานกับกลาโหมอาเซียน ริเริ่มขับเคลื่อนแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์ และการฝึกร่วมกันผ่านระบบสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อรับมือกับปัญหาโรคอุบัติใหม่ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน