มติ ครม. เห็นชอบ ต่อเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-เคอร์ฟิว อีก 1 เดือน “บิ๊กตู่”ย้ำ ทำดีที่สุด

480

ครม.มีมติ ต่อ เวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ มาตรการ เคอร์ฟิว ต่อไปอีก 1 เดือน โดยจะตั้งกรรมการศึกษาว่าจะ “ผ่อนปรน” อะไรได้บ้าง ในพื้นที่ กทม. ยืนยัน จะดูแลปชช.ให้ดีที่สุด

วันที่ 28 เม.ย.63  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีต่อการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปอีก 1 เดือน และยังคงมาตรการเคอร์ฟิว ตั้งแต่เวลา 22.00 น.- 04.00 น. ขยายการห้ามเข้าเดินทางเข้าสู่ราชอาณาจักรทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ไปถึงวันที่ 31 พฤษภาคม และยังคงงด หรือ ชะลอการเดินทางข้ามจังหวัดเพื่อลดการแพร่ระบาด

ส่วนเรื่องการเสนอให้เลื่อนวันหยุดในเดือนพฤษภาคมนั้น ที่ประชุม ครม. มีมติให้หยุดตามปกติที่เป็นวันหยุดราชการตามเดิม แต่ต้องมีมาตรการป้องกันการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ว่าขณะนี้คณะกรรมการอยู่ระหว่างศึกษาและพิจารณาว่าจะมีกิจกรรมใดสามารถผ่อนปรนได้บ้าง ซึ่งจะมีการแถลงอีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ โดยจะนำกิจกรรมทั้งหมดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและในต่างจังหวัดมาพิจารณา และกำหนดมาตรฐานกลางลงไป แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน แต่ละระยะ จะห่างกัน 14 วัน เพื่อให้มีการประเมินว่า เมื่อมีการผ่อนปรนแล้วเกิดการระบาดขึ้นอีกหรือไม่

ในส่วนผู้ประกอบการรายเล็ก รายใหญ่ ท้องที่ ท้องถิ่น ต้องมีมาตรการเสริมและคำนึงถึงสุขภาพของประชาชนเป็นหลัก เพราะหากผ่อนคลายไปแล้วมีการระบาดเกิดขึ้นอาจต้องปิดอีกซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้น

ดังนั้นการผ่อนปรนในระยะที่ 1 ขอให้ทุกคนทำให้ดีที่สุด พร้อมระบุว่าขอให้ผู้ประกอบการอดทนอีกสักนิด ตนก็เจ็บปวดเหมือนกับท่าน และขอให้ประชาชนระมัดระวัง การเข้าพื้นที่ ที่มีกิจกรรมแออัด เช่น กิจกรรมทางศาสนา สถานที่ต่าง ๆ ต้องทำให้เป็นโควิดฟรีให้ได้ ต้องระมัดระวังการแพร่ระบาด ไม่อยากให้กลับมา ยืนยันจะดูแลเยียวยาประชาชนให้ดีที่สุด
.