“อนุทิน” ชู นโยบาย สธ.ไม่เอา “พาราควอต” ทุกรณี ชี้ สุขภาพ ต้องมาก่อน

89

รมว.สาธารณสุข ยันไม่เห็นด้วย นำวัตถุอันตราย “พาราควอต-ไกลโฟเซต-คลอร์ไพรีฟอส” ใช้ในภาคเกษตรกรรม พร้อมสั่งการ ตัวแทน สธ.และ อย.ที่อยู่ใน คณะกรรมการวัตุอันตราย ประกาศคัดค้านทุกกรณี

วันที่ 30 เม.ย.63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการวัตถุอันตราย นัดประชุมวันนี้ โดยมีวาระพิจารณา ยืดเวลาการแบน วัตถุอันตราย ในกลุ่ม พาราควอต ไกลโฟเซต และ คอลร์ไพรีฟอส ออกไป จากวันที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็น 31 ธันวาคม 2563 โดยขอยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุข มีความชัดเจน ไม่เห็นด้วยกับการใช้สารเคมีทั้งสามชนิด ในภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม  และ ไม่เห็นด้วยกับการขยายเวลาทุกกรณี และไม่มีเหตุผลที่จะขยายเวลาอีกต่อไป ดังนั้นขอให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย คำนึงถึงความปลอดภัยทางสุขภาพของประชาชน เป็นอันดับแรก

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุข ยังสั่งการเป็นนโยบายให้ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย คือ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แสดงท่าทีและจุดยืน เพื่อไม่รับรองมติการประชุม วันที่ 27 พ.ย. 62 ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน และขอให้บันทึกมติของผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข เป็นลายลักษณ์อักษรให้ชัดเจน เนื่องจากในการประชุมวันดังกล่าวนั้น นายสุริยะ แถลงว่ามีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ขยายเวลาและการประกาศใช้วัตถุอันตรายประเภทที่ 4 เป็น วันที่ 1 มิถุนายน 2563

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข ยังเรียกร้องให้การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายวันนี้ (30 เม.ย.) ลงมติโดยเปิดเผย เพื่อจะได้มีความชัดเจน และไม่เกิดปัญหาให้ต้องตีความ หรือมีการโต้แย้งกันอีก