กลุ่มนศ.ปชต. ประท้วงออนไลน์ ต้านพ.ร.บ.ฉุกเฉินฯขอเสรีภาพ จี้เปิดสภาฯแก้วิกฤต

1232
กลุ่มแนวร่วมนศ.เพื่อประชาธิปไตย เรียกร้องให้รัฐบาล ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ เรียกร้องให้ เปิดสภาฯ เปิดทางให้ สส.และ สว.เสนอแนวทาง แก้ไข สถานการณ์ โควิด-19 พร้อมวอน สังคมโซเชี่ยล ติด # แคมเปญ ต้าน พรก.ฉุกเฉินฯให้กว้างขวาง
29 เม.ย.63 แนวร่วมนิสิต มมส.เพื่อประชาธิปไตย MSU Democracy Front โพสต์ เฟซบุ๊ก ว่า ขณะนี้สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ได้ลดระดับการแพร่ระบาดลงแล้ว จากความร่วมมือของประชาชน แต่มาตราการเยียวยาของรัฐบาล ไร้ประสิทธิภาพ ไม่ทันท่วงที และไม่ทั่วถึง อีกทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังคงเป็นมาตราการที่มีปัญหา ปิดกั้นเสรีภาพของประชาชน ทางกลุ่มนักศึกษา จึงเสนอให้รัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ หันมาใช้ พ.ร.บ.โรคระบาดฯแทน เพื่อที่จะให้ประชาชนสามารถออกมาทำมาหากิน และสร้างรายได้เพื่อเยียวยาตัวเองในช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19
กลุ่มนักศึกษาดังกล่าว ระบุว่า เราเห็นการใช้กฎหมายดำเนินคดีกับประชาชน ผู้ที่นำอาหารไปบริจาคให้แก่ประชาชนที่เดือดร้อน เราเห็นการจับขังคนงานก่อสร้างที่จำเป็นต้องเดินทางกลับที่พักระหว่างเคอร์ฟิว หรือ จับขังคนไร้บ้าน เพียงเพราะเขาอาศัยอยู่ในที่สาธารณะ เราเห็นการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ควบคุมสื่อปิดปากประชาชน ที่วิพากษ์วิจารณ์ความผิดพลาดของรัฐบาลในสื่อสังคมออนไลน์ กระทั่งขู่จะจัดการกับนักศึกษาที่ต้องการเรียกร้องขอคืนค่าเทอมและให้ สว.ลาออกจากตำแหน่ง
จุดที่ร้ายแรงที่สุดคือเกิดการสูญเสียของพี่น้องประชาชนจากการที่ความช่วยเหลือของรัฐบาลเข้าไม่ถึงทุกคนอย่างเสมอภาค
ก่อนหน้านี้ประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี กับ มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม จนส่งผลให้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงตามลำดับ แต่สิ่งที่พวกเราได้รับตอบแทนกลับมา คือ มาตรการเยียวยาของรัฐบาลที่สับสน ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ทันท่วงที และไม่ทั่วถึง
กลุ่มนักศึกษาต้องการจะส่งเสียงและเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้กลับมาใช้ กลไกการบริหารประเทศตามระบอบประชาธิปไตยเพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐ และนำเสนอข้อมูลทั้งปัญหาและวิธีการเยียวยา แก้ไขสถานการณ์ ด้วยการเปิดประชุมรัฐสภาให้ทั้งฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลเสนอแนวทาง แก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ยกเลิกการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยกเลิกการควบคุมสื่อ ยกเลิกการรวบอำนาจไว้ที่นายกรัฐมนตรี แล ะปรับเปลี่ยนการใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ แทนการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อคลายล็อคกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้พี่น้องประชาชนได้ออกมาหารายได้ตามความเหมาะสมเพื่อเยียวยาครอบครัวของตนเองและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไปไม่ให้จมดิ่งไปมากกว่านี้
พวกเราจึงขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนทุกคนร่วมกันสนับสนุนแคมเปญนี้ด้วยการติด #ยกเลิกพรกฉุกเฉินเดินหน้าเศรษฐกิจ และเชิญชวนเปลี่ยนกรอบรูปในโปรไฟล์บน Facebook และส่งต่อแคมเปญดังกล่าวนี้ให้กว้างขวาง และ หลังสถานการณ์โควิดคลี่คลาย พวกเราจะกลับมาเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลเงาของเผด็จการ คสช. กับภาคประชาชนอีกครั้ง
#ยกเลิกพรกฉุกเฉินเดินหน้าเศรษฐกิจ
#พึงเป็นอยู่เพื่อมหาชนมิใช่เพื่อเผด็จการ
#Ringsideการเมือง