ทะลัก! กว่าพันราย แห่ร้องทุกข์ ทวงเงินเยียวยา 5พัน “อุตตม” สั่งจนท.ดูแลให้ดี

66

ปชช.ที่ผิดหวัง ไม่ได้รับเงินเยียวยา 5พันบาท กว่า 1 พันราย แห่เดินทางเข้าร้องทุกข์ กระทรวงการคลัง คนแรกมารอรับบัตรคิวตั้งแต่ตี 5 ด้าน  “ธนกร” เผย รมว.คลัง ส่งจนท.ดูแลปชช.เต็มที่ พร้อมจากทั้งหมด16ล้านคน ล็อตแรกได้รับแล้ว 11 ล้าน ยังเหลืออีก5 ล้านจะทยอยจ่ายให้ครบภายในวันที่ 8 พ.ค.63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศด้านหน้าประตู 4 กระทรวงการคลังบริเวณหน้าจุดตั้งโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนปัญหาการรับเงินเยียวยา 5,000 บาทของผู้ลงทะเบียนในระบบเราไม่ทิ้งกัน ในวันที่ 1 พ.ค. 63 นั้น มีประชาชนรายแรกที่มารอรับบัตรคิดตั้งแต่เวลา 05.15 น.โดยบรรยากาศหลังจากนั่นยังคงมีประชาชนทยอยเดินทางมากระทรวงการคลังอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่วเวลา 8.30 น. เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังได้เริ่มแจกบัตรคิวที่ได้จัดเตรียมไว้รวมทั้งสิ้น 400 ใบ และบัตรคิวดังกล่าวก็ได้หมดลงตั้งแต่ช่วงเช้า

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีประชาชนเดินทางมาอย่างต่อเนื่องจนถึงเวลา 9.00 จำนวนผู้เดินทางเข้าร้องทุกข์มีเพิ่มขึ้นกว่า 1,000 ราย เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังจึงได้ตัดสินใจเริ่มแจกบัตรคิวเพิ่มอีกกว่า 200 ใบ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังได้เพิ่มจำนวนโต๊ะรับเรื่องร้องเรียนอีก 10 ตัว จากเดิมที่เคยมีเพียง 5 ตัว เนื่องจากไม่ได้คาดหมายว่าจะมีผู้ลงทะเบียนที่เดินทางมาเป็นจำนวนมาก

ส่วนในวันที่ 4 พ.ค. 63 กระทรวงการคลังจะขอปิดโต๊ะรับเรื่องร้องเรียน 1 วัน เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการเ วันฉัตรมงคล จึงขอความร่วมมือผู้ลงทะเบียนฯ ไม่ต้องเดินทางมาในวันดังกล่าว โดยในวันที่ 5 พ.ค. 63 จะทำการเปิดโต๊ะอีกครั้งตั้งแต่เวลา 8.30-16.40 น.

นายยุทธนา หยิบการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ตนได้รับคำสั่งจากนายอุตตม สาวนายย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้มาดูแลประชาชนที่เดินทางมาร้องเรียนปัญหาถึงเหตุที่ไม่ได้รับเงินเยียวยา โดยนำเจ้าหน้าที่จากกรมธนารักษ์ 30 นายให้เดินทางลงไปช่วยดูแลประชาชนพร้อมกับตนด้วย จนกระทั่งเวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่ได้แจกบัตรคิวไปแล้วกว่า 1,000 มบ

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางมาดูแลความเรียบร้อยในเวลาต่อมา นื่องจากจำนวนเจ้าหน้าที่มีน้อย นายอุตตม จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกกรมลงมาช่วยเหลือประชาชน อย่างไรก็ตาม จริงๆ แล้วกระทรวงการคลังไม่ได้ต้องการให้ประชาชนเสียเวลาเดินทางมา  แต่ก็เข้าใจว่ามีประชาชนเป็นจำนวนมากที่อาจจะมีปัญหาจริงและเมื่อเดินทางมากันแล้ว จึงต้องดูแลประชาชนอย่างดี

โดยล่าสุดมีประชาชนที่เข้าข่ายได้รับเงินเยียวยาประมาณ 16 ล้านราย โดยได้จ่ายเงินเยียวยาไปแล้ว 11 ล้านราย ดังนั้น จึงเหลือผู้ลงทะเบียนที่อยู่ในกระบวนการทบทวนสิทธิ์ และส่งข้อมูลเพิ่มเติมอีกราว 5 ล้านราย ซึ่งโครงการเยียวยา 5,000 บาทจ่ายเงินให้ผู้ได้สิทธิ์จนครบทั้งหมดวันที่ 8 พ.ค. 62