‘สามารถ’ ยกฟัตวา กระทบใคร หลังศูนย์กลางฯจัดละหมาดสวนทางมติกก.

1084

หุก่มการแอบจัดละหมาดญุมอะฮ์และญะมาอะฮ์ หลังจากทางการได้มีประกาศสั่งหยุดชั่วคราวเพื่อป้องกันโควิด19ิไม่เป็นที่อนุญาต

วันที่ 8 พฤษภาคม นายสามารถ มะลูลีม ประธานมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย  ได้โพสต์ ข้อความลงในห้องไลน์หลายกลุ่ม อาทิ หัองชมรมนักกฎหมายมุสลิม เป็นฟัตวา อุลามาออัรฮัซ เกี่ยวกับการปฏิบัติตัวใจสถานการณ์โควิด-19 มีรายละเอียด ระบุว่า

หุก่มการแอบจัดละหมาดญุมอะฮ์และญะมาอะฮ์ หลังจากทางการได้มีประกาศสั่งหยุดชั่วคราวเพื่อป้องกันโควิด19

สำนักนักฟัตวาอุละมาอฺอัซฮัร
(( هيئة كبار العلماء بالأزهر الشريف ))
ได้เน้นย้ำอีกครั้งว่า “เมื่อทางการได้ประกาศเเล้ว โดยอาศัยคำเเนะนำและความเห็นชอบจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเเล้ว ว่า เป็นอันตรายยิ่งสำหรับการรวมตัวในสถานการใดสถานหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นที่มัสยิดหรือที่อื่นๆ ทั้งนี้เพราะว่าการรวมตัวกันเป็นตัวทำให้เชื้อโควิดเเพร่ขยายในวงกว้างขึ้น ทางการจึงมีมติห้ามการรวมตัวกัน ดังนั้น จึงจำเป็น(วาญิบ) สำหรับทุกคนต้องยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันและหยุดยั้งการรวมตัว แม้ว่าจะเป็นการรวมตัวกันเพื่อละหมาดญุมอะฮหรือญะมาอะฮ์จนกว่ามันจะหมดหายจากไป

ทางสำนักงานฟัตวา ยังตอกย้ำด้วยว่า ไม่เป็นที่อนุญาต (หะลาล) แก่ผู้ใดที่จะละเมิดมติอันนี้ได้ โดยการแอบละหมาดกันแบบกลุ่มเล็กๆจำนวนน้อยๆในมัสยิดหลังจากทางการประกาศสั่งปิดไปเเล้ว หรือละหมาดญุมอะฮ์และญะมาอะฮ์หลังประตูมัสยิดที่ถูกปิดไปเเล้ว หรือข้างหน้ามัสยิด หรือที่ลานมัสยิด หรือบนดาดฟ้าของมัสยิด ซึ่งทั้งหมดนี้ถือว่าเป็นการละเมิดอย่างชัดเจนต่อคำสั่งของอัลลอฮ์และบทบัญญัติของพระองค์ และยังถือว่าเป็นการปฏิบัติที่นอกเหนือและหลุดออกจากพระราชบัญญัติของชารีอะฮ์อิสลามและหลักการของศาสนา

ที่มา..https://www.mobtada.com/details/922823

وأكدت الهيئة فى بيانها: إذا ما قرَّر ولى الأمر، بناءً على نصائح المختصين وتوصياتهم، خطورة تجمُّع الناس في مكانٍ واحدٍ سواء كان ذلك فى المساجد أو غيرها، وأن هذا التجمُّع يزيد من انتشار الفيروس، ومنعهم من هذا التجمع، فإنه يجب على الجميع الالتزام بهذا الحظر ووقف هذا التجمع حتى لو كان ذلك لصلاة الجمعة والجماعات، وذلك حتى زوال الحظر.

وشددت الهيئة على أنه ولا يحل لأحد مخالفة هذا القرار سواء كان ذلك بحضور عدد قليل داخل المسجد بعد إغلاقه أبوابه، ثم يصلون الجمعة أو الجماعات من وراء هذه الأبواب المغلقة، أو الصلاة أمام المسجد، أو فى الساحات، أو على أسطح البنايات، فكل ذلك خروج صريح على أوامر الله وأحكامه، وخروج على الشريعة وقواعدها

ทั้งนี้ คณะกรรมการมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามฯ มีมติเมื้อวันที่ 7 พ.ค. งดการจัดละหมาดวันศุกร์ออกไปก่อน แต่เมื่อถึงเวลามีการจัดละหมาดฝินมติคณะกรรมการมูลนิธิฯ โดยมีอ.ชาฟีอี นภากร กล่าวคุตบะห์ มีผู้เข้าร่วมละหมาดจำนวนหนึ่ง

มัสยิดเพื่อศูนย์กลางอิสลามฯ มีปัญหาเรื่องการปฏิบัติที่สวนทางกับประกาศสำนักจุฬาฯบ่อยครั้ง อาทิ การเข้า-ออกเดือนรอมฎอน การละหมาดวันอีด เป็นต้น บางครั้งยึดตามการประกาศของซาอุฯ ไม่ฟังประกาศสำนักจุฬาฯ โดยที่คณะกรรมการมัสยิด ไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ บางปีถึงกับมีการละหมาดอีด 2 วัน เป็นที่น่าหดหู่ใจ ในความแตกแยกที่เกิดขึ้น

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1122675101428941&id=219341721762288