“เต้น” เปิดใจ! “10ปี พ.ค.53” ย้ำ อุดมการณ์เดิม ฮือฮา! เพจดัง แพร่ภาพ จุดสำคัญ

138

“ณัฐวุฒิ” ยืนยัน แกนนำ นปช. และ ปชช.ที่ชุมนุมปี 53 ไร้อาวุธ และ ยึดหลัก “สันติวิธี” แต่กลายเป็น”แพะรับบาป” จาก วาทกรรม เผาบ้าน เผาเมือง อันเป็นยุทธศาสตร์ โยนบาป สร้างความชอบธรรม ของ ผู้มีอำนาจ ขณะเพจดัง แพร่ภาพ จุดสำคัญ ครบรอบ10ปี 53

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในโอกาสครบรอบ การต่อสู้ทางการเมืองครบรอบ 10ปี พ.ค.2553 ว่าการต่อสู้โดยชุมนุมใหญ่เมื่อปี 53 แม้บรรยากาศดูเร่าร้อนรุนแรง แต่หลักการที่คนเสื้อแดงยึดถือร่วมกันคือ สันติวิธี ไม่มีใครเตรียมกำลัง หรือ อาวุธมาเพื่อการต่อสู้ แม้จะมีการบาดเจ็บ สูญเสียแล้ว ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.53 ก็ยังไม่ปรากฏว่าประชาชนจะชวนกัน จัดตั้งกองกำลังเพื่อตีโต้ หรือ เผชิญหน้ากับอำนาจรัฐด้วยอาวุธ

รัฐบาลเวลานั้นถูกจัดตั้งโดยกลไกอำนาจนอกระบบ มีอิทธิพลเหนือรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ผมเชื่อโดยบริสุทธิ์ใจและมั่นใจตลอดกาล รัฐบาลชุดดังกล่าวจัดตั้งในค่ายทหาร แม้สภาฯจะยกมือให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ แต่กระบวนการก่อนวันนั้นมีอิทธิพลของกองทัพ และนายทหารคนสำคัญเข้ามาเกี่ยวข้อง

ส่วนวาทกรรมเผาบ้านเผาเมืองที่ถูกปลุกขึ้นมาทุกครั้งเมื่อมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับคนเสื้อแดงนั้น ส่วนตัวไม่รู้สึกเป็นปัญหามากนัก เพราะบริสุทธิ์ใจและเชื่อมั่นว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสั่งการหรือก่อเหตุวางเพลิงใดๆ ทั้งสิ้น

แต่ในทางประวัติศาสตร์การเมือง เป็นยุทธศาสตร์ของฝ่ายผู้มีอำนาจ ที่ต้องสร้างความชอบธรรม สร้างภาพให้ประชาชนเหยื่อที่ถูกปราบปรามเป็นขบวนการอะไรสักอย่าง ซึ่งเป็นวิธีคิดที่อำมหิต สังคมต้องเรียนรู้และอธิบายความจริงเพื่อไม่ให้วิธีการแบบนี้ ถูกนำกลับมาใช้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ส่วนตัวอะไรที่ผมต้องแบกรับก็ไม่หวั่นไหว แต่ในมิติทางสังคมและการเมืองอยากให้ทุกฝ่ายทบทวนตระหนักว่านี่คือขบวนการปกติที่ผู้มีอำนาจใช้ทุกครั้งเมื่อมีการใช้กำลังเข่นฆ่าประชาชน

ด้านเพจทางการเมืองชือดัง ได้โพสต์ ปรากฎข้อความปริศนา #ตามหาความจริง ซึ่งถูกฉายด้วยลำแสงเลเซอร์ ในวาระครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์ สลายการชุมนุม พฤษภาคม 2553

มีรายงานว่า เมื่อคืนวานนี้ (10 พ.ค.) ปรากฎข้อความปริศนา #ตามหาความจริง ซึ่งถูกฉายด้วยลำแสงเลเซอร์ในหลายจุดสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมพฤษภา 2553 โดยสถานที่ที่พบนั้น ซอยรางน้ำ วัดปทุมวนาราม สยามพารากอน กระทรวงกลาโหม และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ซึ่งในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ครบ 10 ปี ของการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมเพื่อประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.เมื่อปี 2553 และมีการสลายการชุมนุม เมื่อช่วงวันที่ 13-19 พฤษภาคม เหตุการณ์ดังกล่าว มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 94 คน บาดเจ็บร่วม 2000 คน และมีบางศพผู้เสียชีวิต พบว่าถูกยิงหน้าวัดปทุมวนาราม ซึ่งเป็นเขตอภัยทาน