10 ปีแล้ว! ยังไม่เสร็จ “สัณหพจน์” ลุยตรวจ ปัญหา ก่อสร้าง รพ.ปากพนัง

275
สส.นครศรีธรรมราช พปชร. ลพื้นที่งตรวจสอบ รพ.ปากพนัง หลังพบปัญหาก่อสร้างมาเกือบ 10 ปีแล้วยังไม่เสร็จ ทำให้ชาวบ้านเสียโอกาสด้านการรักษาพยาบาล เตรียมรวบรวมข้อมูล ก่อนยื่นเรื่องให้สภาฯพิจารณาหาแนวทางแก้ไข
นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.เขต 2 นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการลงพื้นที่ ตรวจสอบความคืบหน้า โครงการก่อสร้าง รพ.ปากพนัง หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีความล่าช้ามาก โดยเป็นอาคาร 5 ชั้น 120 เตียง วงเงินก่อสร้าง 80.5 ล้านบาท เริ่มโครงการปี 2523 ผ่านมาแล้ว 10ปี แต่ยังไม่แล้วเสร็จ
สส.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า จากการตรวจสอบร่วมกับคณะทำงาน และ นพ.สมเกียรติ วรยุทธการ ผอ.โรงพยาบาลปากพนัง พบว่า ผู้รับเหมาโครงการได้ทิ้งงานก่อสร้าง ถึง 2 รายด้วยกัน รายแรก บ.วงศ์พรหม วิศวกรรม จำกัด เริ่มสัญญาก่อสร้างกับสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช (สสจ.) วันที่ 4 ต.ค. 53 กำหนดการแล้วเสร็จ 27 ส.ค.55 การแบ่งจ่าย 14 งวด แต่พบว่าทำได้เพียงงวดที่ 6 ทำให้เสียงบประมาณการก่อสร้างประมาณ 28 ล้านบาท
ส่วนรายที่ 2 บ.ไกรสุ คอนสตรัคชั่น จำกัด ได้ดำเนินการก่อสร้างต่อจากรายแรก ทำสัญญาจ้างกับ สสจ.จ.นครศรีธรรมราช เช่นเดียวกัน วันที่ 22 มิ.ย.58 เป็นจำนวนงวดงานทั้งหมด 8 งวดด้วยกัน และพบว่าในงวดสุดท้ายจะขอเบิกงวดงานก่อน โดยงานยังไม่เสร็จ ซึ่งก่อนหน้านี้เบิกไปแล้วตั้งแต่งวดที่ 1-7 จำนวนประมาณ 37 ล้านบาท จนทำให้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีต่อศาลปกครอง  และขณะนี้ขั้นตอนยังอยู่ในชั้นพิจารณาของศาลปกครอง
นายสัณหพจน์ กล่าวว่า กรณีปัญหาดังกล่าวทำให้ การก่อสร้างโรงพยาบาลปากพนังชะงักลง ดังนั้นประชาชนชาวปากพนัง จึงได้เรี่ยไรเงินจำนวนหนึ่งประมาณ 3 ล้านบาท มาช่วยเป็นค่าก่อสร้างโรงพยาบาล ทำให้เสร็จไปแล้วบางส่วน คือ ส่วนชั้นใต้ดิน และชั้นที่ 1 รวมเป็น 2 ชั้น แต่ยังไม่เพียงพอที่จะรองรับผู้ป่วยที่จะเข้ามาใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
“ปัญหาดังกล่าวจะต้องร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงแนวทางที่จะก่อสร้าง รพ.ต่อให้เสร็จ เนื่องจากคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง แต่ความเดือดร้อนของประชาชนก็เป็นสิ่งที่สำคัญ วันนี้ชาวปากพนัง และพื้นที่ใกล้เคียง หากเกิดเจ็บไข้ได้ป่วยรุนแรง ต้องเดินทางไกลกว่า 30 ก.ม เพื่อไป รพ.มหาราช เพราะ รพ.ปากพนัง ไม่มีศักยภาพที่จะรองรับผู้ป่วยอาการหนักมากๆได้ บางครั้งมีการร้องเรียนถึงการให้บริการ ซึ่งเกิดจากปัญหาของบุคลลากรทางการแพทย์ที่ไม่เพียงพอ และสถานที่คับแคบ เพราะสามารถใช้บริการได้เพียง 2 ชั้นเท่านั้น จึงได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวไว้ และจะเสนอเป็นข้อหารือวาระเร่งด่วน เมื่อมีการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญต่อไป” นายสัณหพจน์ กล่าว