“สนธิรัตน์” ยัน! กองทุนอนุรักษ์พลังงาน โปร่งใส “สมคิด” เคาะ ขั้นตอนสุดท้าย

170
รมว.พลังงาน งดโต้การเมือง แจงละเอียดยิบ เกณฑ์อนุมัติเงินกองทุนอนุรักษ์พลังงาน  โปร่งใส ตรวจสอบได้ ชง “สมคิด” นั่ง หัวโต๊ะ กำกับ ในขั้นตอนสุดท้าย รับที่ผ่านมา โดนโจมตีมาตลอด
วันที่ 18 พ.ค.63 เวลา 11.15 น. ที่กระทรวงพลังงาน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน แถลงข่าวแนวทาง การบริหารกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ปี 2563 ว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับโครงการ โดยจะเปิดรับหน่วยงาน 2 ประเภท 1.หน่วยงานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น ราชการ รัฐวิสาหกิจ สถาบันการศึกษา เอกชนที่ไม่แสวงหากำไร 2.คณะกรรมการจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ในโครงการพลังงานชุมชน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติกองทุน จะเน้นไปที่การจ้างงาน พัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับคุณภาพชีวิต
กองทุนอนุรักษ์พลังงาน จะเปิดรับโครงการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น โดยมีอนุกรรมการกลั่นกรอง คัดเลือกโครงการที่เข้าเกณฑ์ ก่อนนำเสนอคณะกรรมการกองทุนที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทั้งนี้จะมีคณะอนุกรรม4ชุด ร่วมพิจารณา ประกอบด้วย
1.อนุกรรมการกองทุน ที่มี รมว.พลังงาน เป็นประธาน ดำเนินการเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ นโยบายของกองทุน  2.คณะอนุกรรมการกลั่นกรอง มีปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน 3.อนุกรรมการติดตามประเมินผล 4.อนุกรรมการปรับปรุงโครงสร้างของสำนักงานกองทุนฯให้มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้เพื่อป้องกันคำครหา และให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ จะนำโครงการที่ผ่านการอนุมัติ เปิดเผยสู่สาธารณะผ่านเว็บไซต์ เพื่อให้สาธารณชน ตรวจสอบได้
นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ปี 2563 นี้มีวงเงินกองทุน 5,600 ล้านบาท การพิจารณาอนุมัติโครงการ แม้แต่ รมว.พลังงาน ก็ไม่มีอำนาจเข้าไปเกี่ยวข้อง สำหรับโครงการที่ผ่านเกณฑ์เบื้องต้นแล้ว จะเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกองทุนที่มีนายสมคิด เป็นประธาน ยืนยันว่า รมว.พลังงานไม่อำนาจสั่งการปลัดกระทรวงฯหรือคณะกรรมการชุดใดๆได้ อีกทั้งอนุกรรมการชุดต่างๆ ยังไม่สามารถทำงานตามอำเภอใจได้ เพราะมีเกณฑ์การกำหนดที่ชัดเจน
“ผมยืนยันว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่คิดจะใช้อำนาจทางการเมืองเข้ายุ่งกับกองทุนนี้ ถ้ามีเบาะแสขอให้ร้องเรียน ผมจะดำเนินการทันที จะไม่เปิดโอกาสให้อำนาจอื่นเข้ามาแทรกแซงการพิจารณาโครงการ ยืนยันว่าต้องใช้เงินทุกบาททุกสตางค์ให้เกิดประโยชน์ ผมมั่นใจว่ากระบวนการพิจารณาของโครงการตรวจสอบได้ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน สามารถช่วยแก้ไขปัญหาของประชาชนได้จริง แนวทางการพิจารณาของโครงการนี้ยังได้ปิดจุดอ่อนของการแทรกแซงไว้หมดแล้ว”

รมว.พลังงาน กล่าว และว่า กลางเดือนมิถุนายน จะสามารถอนุมัติโครงการได้ ก่อนจะเริ่มโครงการในเดือนกรกฎาคม โดยหลักเกณฑ์ การอนุมัติ ได้ตัดวงจรการวิ่งเต้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น การเปิดเผยผลการพิจารณา ติดตามประเมินผล ฯลฯ ซึ่งแตกจากเกณฑ์ของปีที่ผ่านๆมา
นอกจากนี้ เมื่อเริ่มดำเนินโครงการ ตนจะเดินทางไปตรวจสอบ ติดตามด้วยตัวเอง เพราะตั้งแต่รับตำแหน่ง รมว.พลังงานมา ก็ตั้งใจจะปฏิรูปการทำงานให้ชัดเจน โปร่งใส เพื่อไม่ให้เกิดคำข้อครหา วิพากษ์วิจารณ์ และไม่กังวลว่า โครงการนี้จะเป็นปัญหาต่อการดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน หลังจากเจอการปล่อยข่าวให้ร้ายมาโดยตลอด