ผู้ว่าฯสุรินทร์ รับมอบตู้ตรวจโควิด19 ส่งต่อ 10 โรงพยาบาลหวังลดความเสี่ยงติดเชื้อเพิ่ม

115

นายธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ร่วมกับ บริษัท ทีโอที จำกัด มอบตู้โทรศัพท์สาธารณะดัดแปลง สำหรับใช้เป็นตู้คัดกรองตรวจหาเชื้อไวรัส โควิด-19 จำนวนกว่า 10 ตู้ พร้อมแผนจะมอบอีก 12 ตู้ เพื่อลดความเสี่ยงระหว่างบุคคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยหรือผู้ต้องสงใสในการตรวจหาเชื่อ

วันนี้ (21 พฤษภาคม 2563) เวลาประมาณ 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ นายแพทย์ภูวเดช สุระโคตร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุรินทร์, โรงพยาบาลปราสาท, โรงพยาบาลสังขะ, โรงพยาบาลศรีณรงค์ และโรงพยาบาลบัวเชด ร่วมรับมอบตู้โทรศัพท์สาธารณะดัดแปลง สำหรับใช้เป็นตู้คัดกรองตรวจหาเชื้อไวรัส โควิด-19 ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) จำนวน 10 ตู้ มูลค่าตู้ละ 7,000 บาท นำโดย นายธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติงานกระทรวงมหาดไทย, นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ สส.สุรินทร์ เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ, ตัวแทนจาก บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน), นาย กมลชัย นามวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายขายและบริการลูกค้าภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่ 2, นายชูชาติ ประสานวงศ์ โทรศัพท์จังหวัดสุรินทร์

ต่อมานายแพทย์เฉลียว สัตตมัย รอง ผอ.โรงพยาบาลสุรินทร์ ได้สาธิตการใช้ตู้คัดกรองตรวจหาเชื้อไวรัส โควิด-19 โดยผู้ตรวจจะเข้าไปอยู่ภายในตู้แล้วมีพัดลมระบายอากาศออกมา และจะสวมถุงมือแล้วยื่นแขนทั้ง 2 ข้างออกมาผ่านช่องที่เตรียมไว้ให้เพื่อตรวจคัดกรอง ส่วนผู้รับการตรวจจะอยู่ภายนอกตู้

นายธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติงานกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตู้ตรวจโควิด-19 ของ บริษัท ทีโอที จำกัด นี้ เป็นนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้ให้ความสำคัญกับวิกฤตโควิดในครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง จึงได้ประสานกับ บริษัท ทีโอที จำกัด จัดทำตู้ตรวจโควิดขึ้นมา ซึ่งชุดแรกที่มามอบในวันนี้ มีจำนวน 10 ตู้ มอบให้ 5 โรงพยาบาล ส่วนที่เหลือจะตามมาอีกรอบหนึ่ง เพื่อเราจะได้ปลอดภัยจากเชื้อโควิด ตนเชื่อว่าเชื้อโควิดยังจะอยู่กับเราไปอีกนาน เราต้องเตรียมความพร้อมไว้

นาย กมลชัย นามวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายขายและบริการลูกค้าภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างที่ 2 กล่าวว่า ตู้นี้เป็นตู้โทรศัพท์เก่าที่ไม่ใช้แล้ว แทนที่จะไปจำหน่ายทิ้งในราคาที่ถูก เราก็ได้นำมาปรับปรุงดัดแปลงให้เป็นตู้ตรวจโรค ซึ่งทาง บริษัท ทีโอที จำกัด เป็นผู้ออกแบบ งบประมาณต่อตู้อยู่ที่ราคา 7,000 บาท ซึ่งวันนี้เราได้นำมามอบให้เบื้องต้น 10 ตู้ มอบให้ 5 โรงพยาบาล โดยได้มอบให้ โรงพยาบาลสุรินทร์ 4 ตู้, โรงพยาบาลสังขะ 2 ตู้, โรงพยาบาลปราสาท 2 ตู้, โรงพยาบาลศรีณรงค์ 1 ตู้, โรงพยาบาลบัวเชด 1 ตู้ ส่วนแผนต่อไป เหลืออีก 12 ตู้ 12 โรงพยาบาล จะส่งมอบให้ช่วงประมาณกลางเดือนมิถุนายน

นพ.ชวมัย สืบนุการณ์ รองผู้อำนวยฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลสุรินทร์ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลสุรินทร์ต้องขอขอบคุณ นายธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติงานกระทรวงมหาดไทย และท่านที่เกี่ยวข้องที่ได้กรุณาสนับสนุนตู้ตรวจโรค ภายใต้สถานการณ์แบบนี้เราต้องการ์ดไม่ตก สิ่งที่เราได้คือ ได้คัดกรอง และตู้นี้ก็เป็นตู้คัดกรองคนไข้ที่มีข้อสงสัยจากประวัติ หรืออย่างไรก็แล้วแต่ที่เราต้องนำมาตรวจโรคเป็นตู้ที่ตรวจเพื่อทำการหาเชื้อโดยการสวอท ก็คือบริเวณจมูกทั้ง 2 ข้าง และด้านหลังเพดานปาก ซึ่งตรงนี้จะทำให้การตรวจมีความแม่นยำสูง ขณะเดียวกันนี้ผู้ตรวจเองก็จะปลอดภัยไปด้วย ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของเราว่า คนไข้ต้องปลอดภัย และผู้ตรวจเองก็ต้องปลอดภัย โดยผู้ให้บริการจะอยู่ด้านในตู้แล้วก็จะมีตัวระบายอากาศ ส่วนตัวผู้ป่วยหรือผู้ต้องสงสัยจะอยู่ด้านนอก ส่วนตัวอย่างที่ตรวจก็จะไว้ด้านนอก ตู้นี้ถือว่ามีประโยชน์มากในสถานการณ์เช่นนี้

ภาพ/ข่าว: yingsurin / kungsurin