“ธรรมนัส” เย้ย! คู่อริ ก้าวไกล “ฟันเพิ่งงอก” ลั่น แจ้งหมิ่น “พะเยา” ยัน “ตากใบ”

622
รมช.เกษตรฯ ขอบคุณ สส.ก้าวไกล ชงศาลรธน.ตีความ ปมถือหุ้นตลาด คลองเตย กับ คดีติดคุก ออสเตรเลีย ทำให้สิ้นสภาพความเป็น รมต.หรือไม่ ฉะยับ เป็น สส. ฟันเพิ่งงอก ย่าพูดเรื่อยเปื่อย ทำคนอื่นเสียหาย  
วันที่ 27 พ.ค. เวลา14.00น. ที่ รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (กก.) นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมสมาชิกพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือต่อนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อถอดถอน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ซึ่งมีคุณสมบัติต้องห้ามเป็นส.ส.และรัฐมนตรี  ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 2 กรณี คือ 1.สมาชิกภาพของร.อ.ธรรมนัส ในการเป็นส.ส.สิ้นสุดลงหรือไม่ จากกรณีการถือหุ้นตลาดคลองเตย 2.สมาชิกภาพของร.อ.ธรรมนัสสิ้นสุดลงหรือไม่
ส่วนการที่ร.อ.ธรรมนัสไปแจ้งความที่ จ.พะเยานั้น เป็นการสร้างภาระที่เกินควรให้แก่คู่กรณี แทนที่จะดำเนินคดีที่กรุงเทพฯ มาสู้คดีกันโดยไม่ต้องเสียเวลา อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ตนเป็นประธานคณะอนุกมธ.ชุดที่ 2 ยังคงตรวจสอบเรื่องนี้ไม่เสร็จสิ้น 100% ยังคงเหลือพยานอีก 4 ปากที่จะมาชี้แจง และให้ข้อมูล หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการนี้จะเชิญร.อ.ธรรมนัสมาชี้แจงต่อไป โดยจะถามด้วยว่า ตนและนายณัฐชา หมิ่นประมาทตรงไหน
ด้าน ร.อ.ธรรมนัส ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกพรรคก้าวไกล และยินดีที่ส.ส.พรรคก้าวไกล ทำให้เรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง เพราะกระบวนการของสภา ไม่สามารถชี้ สถานภาพความเป็นส.ส. หรือ รัฐมนตรีได้ สุดท้ายต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ส่วนที่ตนเองแจ้งความดำเนินคดี กับ ส.ส. พรรคก้าวไกล ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เป็นเพราะ ส.ส.บางคน เหมือนเด็กฟันกำลังจะงอก พูดไปเรื่อย ไม่คำนึงถึงกฎหมายว่า จะละเมิดสิทธิตนและครอบครัวหรือไม่ ซึ่งตนเอง ยืนยันจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด จะไม่อยากมัดมือมัดเท้าตนเอง
“ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา การทำงานส.ส.บางท่าน ผมไม่ได้เหมารวม เหมือนเด็กฟันกำลังงอก คันปากคันเหงือกอยากพูดไปเรื่อยเปื่อย ไม่คำนึงว่าผิดกฎหมายหรือละเมิดคนอื่น แต่กรณีใดที่ละเมิดส่วนตัวผม ทำผมหรือครอบครัวเสียชื่อเสียง จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด หลายคนมองคดีหมิ่นประมาทโทษต่ำแต่อย่าลืมว่าการกระทำผิดต่างกรรมต่างวาระ พูด 10 ครั้งก็แจ้งความได้ 10 ครั้ง และที่ผมแจ้งที่จ.พะเยา เพราะเป็น สส.พะเยา และระวังเพราะผมมีบ้านอยู่ตากใบ จ.นราธิวาสด้วย ผมไม่ได้ขู่ แต่ใครละเมิดผม ไม่มัดมือมัดเท้าเฉยๆ “
ร.อ.ธรรมนัส กล่าวและระบุว่า ที่ไปแจ้งความที่จังหวัดพะเยา เพราะเป็นพื้นที่ของตนเอง และทีมกฎหมายอยู่ที่นั่น ไม่ได้หวังจะกลั่นแกล้งใคร ซึ่งแม้ว่าคดีหมิ่นประมาทจะมีโทษเพียงเล็กน้อย แต่การพูดแต่ละครั้ง ถือเป็นการทำผิดต่างกรรมต่างวาระ พูด 10 ครั้ง ตนก็เอาผิดได้ 10 ครั้ง และย้ำว่าตนยังมีบ้านที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ที่พูดนี่ไม่ได้ขู่ อาจจะให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งหมิ่นประมาทด้วยก็ได้