นายกฯ ไม่ขัด ตั้งกมธ.สอบ งบฯ1.9 ล้านล้าน รังสิมา เตือน ระวังตัว “เขมือบ”

131
นายกฯ โยนฝ่ายค้าน-รบ.ตกลงกันเอง ปมตั้งกมธ.ตรวจสอบใช้เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท ด้าน “รังสิมา” เห็นด้วย”พรก.เงินกู้” แต่เตือน “บิ๊กตู่” ให้ระวังตัวเขมือบ หนุนตั้งกมธ.ตรวจสอบการใช้งบประมาณ
วันที่ 29 พ.ค.63 เวลา 15.10 น. ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีฝ่ายค้านระบุการใช้เงินตาม พ.ร.ก. กู้เงิน ไม่มีแผนชัดเจนในการใช้งบประมาณ ว่า เรื่องนี้ทำไปตามปกติ ตามขั้นตอนของกฎหมาย แผนงานส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนี้ แผนงานกลางเขาก็ทำกันแบบนี้ คือวางกรอบใหญ่มาแล้วค่อยทำเป็นโครงการก่อนจะผ่านคณะกรรมการคัดกรอง โดยจะลงไปรับฟังความคิดเห็นจากข้างล่างเหมือนกับโครงการทั่วไป ว่าตรงกับความต้องการของประชาชนหรือไม่อย่างไร ส่วนกลไกการตรวจสอบก็มีอยู่ทุกตัวทั้ง สตง. ป.ป.ช. ก็มีหมด คณะกรรมการติดตามคณะโน้นคณะนี้ก็มีหมด แล้วโครงการที่จะเสนอขึ้นมาในวันข้างหน้าก็ต้องเสนอผ่านคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) กลั่นกรองขึ้นมา ไม่ใช่ตนไปตั้งหน่วยงานขึ้นมาเอง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าข้างล่างเขาทำกันมาอย่างไร
เมื่อถามว่า แปลว่าไม่อยากให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาตรวจสอบการใช้เงินกู้จำนวน 1.9 ล้านล้านบาท ตามที่พรรคฝ่ายค้านเสนอใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตน เป็นเรื่องของฝ่ายค้านกับรัฐบาลไปว่ากันเอง
ด้านความเคลื่อนไหวของการประชุมสภาฯ เป็นวันที่สองเกี่ยวกับ พรก.เงินกู้ วงเงินไม่เกิน 1 ล้านล้านบาท หรือ พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563
โดยช่วงหนึ่ง น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปราย ว่า อยากให้รัฐบาลนำเงินกู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะอุปกรณ์ทางการแพทย์ สิ่งใดที่ขาดต้องไปดูแล อีกทั้งการช่วยเหลือเยียวยายังมีการตกหล่น รัฐบาลต้องไปเก็บตกให้ทั่วถึงจึงจะไม่ถูกด่า
“ดิฉันเห็นด้วยกับ พรก.เงินกู้ แต่ไม่เห็นด้วยกับตัวเขมือบโครงการที่จะเข้ามาเยอะ เพราะเงินมหาศาล ถ้าไม่เชื่อค่อยดู อยากให้นายกรัฐมนตรี เอาจริงจังกับพวกตัวเขมือบให้หมด ไม่ว่าจะเป็นใครไม่ต้องเกรงใจ และขอฝากควรตั้งคณะกรรมาธิการมาตรวจสอบการใช้เงินให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ” น.ส.รังสิมา กล่าว