‘รายอแน’-ทำไมคนบางกลุ่มถึงต้องเดือดร้อนไม่เป็นสุขกับการฉลองรายอแน

1464

‘รายอแน’-ทำไมคนบางกลุ่มถึงต้องเดือดร้อนไม่เป็นสุขกับการฉลองรายอแนของพี่น้องสามจังหวัดกันนักหนา

นายวิสุทธิ์ บินลาเต๊ะ กรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความระบุว่า ‘รายอแน’-ทำไมคนบางกลุ่มถึงต้องเดือดร้อนไม่เป็นสุขกับการฉลองรายอแนของพี่น้องสามจังหวัดกันนักหนา

เขาไม่ได้บอกว่ามันเป็นวันสำคัญทางศาสนาเสียหน่อย​ ไม่มีใครอ้างว่าการฉลองวันดังกล่าวนั้นเป็นซุนนะฮอันพึงกระทำ​ หรือถ้าไม่ทำก็จะเป็นละทิ้งซุนนะฮ

ความจริงคือมันเป็นแค่เพียงอาดัตประเพณีประจำถิ่นของคนที่นี่เขา

อิสลามไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาทำลายธรรมเนียมประเพณีของใครกลุ่มใด​ ยกเว้นประเพณีที่มีรากความเชื่อหรือมีการกระทำอันขัดแย้งกับหลักธรรมคำสอนของอิสลามเท่านั้น

แต่ประเพณีที่ไร้ซึ่งความเชื่อหรือการกระทำขัดแย้งกับหลักคำสอน​ ใครจะทำก็ทำไป​ ไม่อยากทำก็ไม่ต้องทำ

ถามว่าประเพณีที่เรียกว่ารายอแน มีอะไรที่ขัดแย้งกับอะกีดะฮอิสลามหรือขัดต่อหลักชะรีอะฮบ้าง​ เท่าที่ทราบก็ไม่เห็นมี พี่น้องก็เยี่ยมเยียนไปมาหาสู่กันซึ่งเป็นสิ่งที่อิสลามสนับสนุนอยู่แล้ว​ เว้นแตว่าจะมีใครอุตริอ้างว่าในวันรายอแนนี้​ ต้องละหมาดสุนัตนั่นนี่เป็นการเฉพาะขึ้นมา​ จึงจะถือว่าเป็นอุตริกรรม​(บิดอะฮ)
พวกฮัรฟียูนนี่เป็นพวก literalist interpretation มักอ่อนไหวเรื่องชื่อ​ แต่ไม่ค่อยคำนึงถึงเนื้อหาและเจตนารมณ์​ จึงมักทำเรื่องเล็กให้ใหญ่​ และทำเรื่องใหญ่เช่นความแตกแยกให้เป็นเรื่องเล็กอยู่เสมอ-.

สำหรับรายอแน เป็นกิจกรรมที่พี่น้องมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังการเสร็จสิ้นการถือศีบอดสุนัต 6 วัน โดยจะมีการเยี่ยมเยือนระหว่างพี่น้อง เพื่อนฝูงคนรู้จัก เพื่อกระชับความสัมพันธ์และขออภัยระหว่างกัน รวมทั้ง การเยี่ยมกุโบร์ญาติพี่น้องและบรรพบุรุษ (กองบก.Mtoday)

ภาพ : รายอแน(6)ที่บ้านโสร่ง
กูโบร์ที่บ้านโสร่ง(หมู่3)-จาเราะสโตร์ (หมู่4)ปี 2017